นายกฯอังกฤษวอนพันธมิตรนาโต้เพิ่มกำลังทหารในอัฟกานิสถาน สอดคล้องยุทธศาสตร์ความมั่นคงของโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2009 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ประกาศว่าจะให้ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานกับทางการสหรัฐอย่างเต็มที่ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ สนับสนุนนโยบายสหรัฐด้วยการจัดส่งทหารเข้าประการในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มเติม

ข้อเรียกร้องของผู้นำอังกฤษในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่วันนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐแถลงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานด้วยการส่งกำลังทหารเพิ่มขึ้น 30,000 นายไปประจำการยังประเทศดังกล่าวภายในเดือนสิงหาคม ก่อนที่จะถอนกองกำลังทั้งหมดในอีก 2 ปีถัดมา ซึ่งบราวน์ให้คำมั่นว่า อังกฤษจะให้ความร่วมมือกับสหรัฐอย่างเต็มที่ และจะโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆสนับสนุนความเคลื่อนไหวครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ บราวน์ยังกล่าวถึงการประชุมในประเด็นอัฟกานิสถานซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนม.ค.ที่กรุงลอนดอนว่า การประชุมดังกล่าวมีความสำคัญเพราะจะช่วยปูทางการส่งมอบความรับผิดชอบให้กับกองกำลังอัฟกัน รวมถึงการตัดสินใจเรื่องความร่วมมือทางพลเรือนในอัฟกานิสถาน ตลอดจนการสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีฮามิด คาไซ ที่ต้องการปฏิรูปการปกครองภายในประเทศ

ทั้งนี้ โอบามาได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังทหารหลังจากที่ได้รับรายงานจากพลเอกสแตนลีย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐในอัฟกานิสถาน ซึ่งระบุถึงความจำเป็นในการเพิ่มทหารในอัฟกานิสถานอีกราว 40,000 นาย และการเพิ่มกองกำลังปฏิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานของสหรัฐครั้งนี้จะส่งผลให้มีทหารชาวอเมริกันประจำการในประเทศดังกล่าวทั้งสิ้นเกือบ 100,000 นาย

นอกจากนี้ โอบามายังได้เรียกร้องให้พันธมิตรนาโต้ส่งทหารเข้าไปเสริมกองกำลังนานาชาติในอัฟกานิสถานมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่ากองกำลังของกลุ่มนาโต้จะช่วยให้สหรัฐสามารถฝึกกำลังทหารอัฟกันได้เร็วขึ้น และสามารถถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสถานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนก.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ