สมาชิกตาลีบันอ้างรู้ที่กบดาน "บินลาเดน" ในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันซึ่งถูกคุมขังในปากีสถาน อ้างว่าเขามีข้อมูลเกี่ยวกับที่หลบซ่อนตัวของ โอซามา บินลาเดน เมื่อช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังอ้างว่าได้พบกับบินลาเดนหลายครั้งก่อนเกิดเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ด้วย

โดยนักโทษรายนี้อ้างว่าเมื่อช่วงต้นปีเขาได้พบกับแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ซึ่งแหล่งข่าวคนนั้นบอกว่าเห็นบินลาเดนบริเวณชายแดนอัฟกานิสถานเมื่อ 15-20 วันก่อนหน้านั้น

"เมื่อเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ ผมได้เจอเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเพื่อนคนนี้เพิ่งได้พบท่านชีคโอซามา และเขาสามารถจัดการให้ผมได้เจอท่านชีคโอซามาได้" เขากล่าวอ้าง

นักโทษรายนี้ให้ข้อมูลว่า แหล่งข่าวของเขาคนนี้เป็นชนเผ่าเมห์ซุด มีหน้าที่นำสมาชิกกลุ่มอัลกออีดะห์ที่มาจากต่างประเทศไปหาบินลาเดน เพื่อให้บินลาเดนให้คำแนะนำด้านการก่อการร้ายในยุโรปและสถานที่อื่นๆ

"ท่านชีคไม่ได้อยู่ที่ใดที่หนึ่งตลอด แต่เพื่อนของผมคนนี้มาจากเมืองกาซนีในอัฟกานิสถาน ผมเลยคิดว่าท่านชีคน่าจะอยู่ที่นั่น" เขากล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่มีการรับรองว่าคำบอกเล่าของนักโทษรายนี้เป็นความจริงหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญชื่อดังในสหรัฐกล่าวว่าควรมีการสืบสวนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ