นายกฯ ไม่ห่วงเขมรนำปัญหา"ศิวรักษ์"ขยายผลในเวทีโลก เชื่อรัฐบาลชี้แจงได้

ข่าวการเมือง Wednesday December 9, 2009 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลไม่กังวลว่ากัมพูชาจะนำเรื่องที่วิศวกรไทยที่ถูกศาลลงโทษจำคุกข้อหาจารกรรมข้อมูลไปขยายผลในเวทีระดับชาติจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อรัฐบาลไทย เพราะเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะสามารถทำความเข้าใจกับต่างชาติได้อยู่แล้วและไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่มาใช้โจมตีได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังไม่กังวลด้วยว่าพรรคเพื่อไทยจะนำมาขยายผล เพราะขณะนี้รัฐบาลเองต้องการให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทย ได้รับอิสรภาพและขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องอื่น ๆ รัฐบาลสามารถที่จะชี้แจงได้ และไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลและคิดว่าหลายคนก็เข้าใจที่มาที่ไปของเรื่องดี

ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์หลังศาลชั้นต้นกัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปีนั้น เบื้องต้นคงต้องให้ครอบครัวของนายศิวรักษ์ ได้ตัดสินใจก่อนว่าจะเลือกแนวทางการอุทธรณ์ หรือการขอพระราชทานอภัยโทษ และสิ่งที่รัฐบาลจะทำคือหากประสงค์จะให้ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเลือกแนวทางใด

นายกรัฐมนตรี ยังไม่คิดว่าเรื่องของนายศิวรักษ์จะถูกโยงมาเป็นปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ และหากครอบครัวต้องการจะขอพึ่งความช่วยเหลือจากพรรคเพื่อไทย ก็เป็นสิทธิที่จะกระทำได้เพราะถือเป็นการตัดสินใจของครอบครัวและนายศิวรักษ์

ทั้งนี้ กรณีที่นายศิวรักษ์ยอมรับผิด ปัญหาที่จะตามมาคือการกล่าวหารัฐบาลไทยหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจะรับผิดหรือไม่อยู่ที่คำให้การกับศาล แต่เมื่อมีคำตัดสินของศาลแล้วก็ต้องเคารพคำตัดสิน เพราะฉะนั้นจะเป็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น แต่ถ้าเกิดโยงมาถึงเรื่องของรัฐบาลหรือเรื่องระหว่างประเทศก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ