ตาลีบันขู่เกาหลีใต้อาจไม่ปลอดภัย หลังรัฐบาลประกาศส่งทหารไปอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 9, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มก่อการร้ายตาลีบันเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ให้ส่งทหารไปอัฟกานิสถาน โดยระบุว่าเกาหลีใต้ต้องเตรียมรับผลเลวร้ายที่จะตามมาหากยังยืนกรานที่จะดำเนินการดังกล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เกาหลีใต้ได้ประกาศว่าจะส่งทหารไปอัฟกานิสถานประมาณ 350 รายในปีหน้า เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับวิศวกรชาวเกาหลีใต้ที่ทำงานอยู่ตามโครงการก่อสร้างและฟื้นฟูต่างๆ โดยไม่ได้ปฏิบัติภารกิจที่เกี่ยวกับการสู้รบ หลังจากที่กองทัพของเกาหลีใต้ได้สิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2550

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของกลุ่มตาลีบันที่ส่งอีเมลถึงสื่อสำนักต่างๆว่า "ในแง่หนึ่ง การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการขัดขวางเอกราชของอัฟกานิสถาน และในอีกแง่หนึ่ง ถือเป็นการทำลายคำสัญญาที่พวกเขาให้ไว้ในปี 2550 เพื่อแลกกับการคืนอิสรภาพให้กับพลเรือนเกาหลีใต้ 19 คน"

ทั้งนี้ เมื่อปี 2550 เกาหลีใต้ถูกบีบให้ต้องถอนทหารประมาณ 200 นายออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ลักพาตัวมิชชันนารีชาวเกาหลีใต้ 23 คนในจ.กาซนี ทางภาคใต้ของอัฟกานิสถาน โดยตัวประกันชาย 2 คนถูกสังหารก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงระหว่างตาลีบันและรัฐบาลเกาหลีใต้ที่นำไปสู่การปล่อยตัวตัวประกันที่เหลือให้เป็นอิสระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ