"เรืองไกร" ยื่นกกต.สอบคุณสมบัติ"วิชาญ"หลังนั่งเป็นอนุกก.ในหน่วยงานรัฐ

ข่าวการเมือง Monday December 21, 2009 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อขอให้ตรวจสอบนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา อาจขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกวุฒิสภา เพราะอาจเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 265(1) ที่ระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ดำรงตำแหน่ง หรือหน้าที่ใดในหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือข้าราชการส่วนท้องถิ่น

จากการตรวจสอบพบว่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค.51 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อวางกรอบการดำเนินงาน การจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล ซึ่งมีการตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน การจัดทำนโยบายระดับชาติ เกี่ยวกับผลประโยชน์ทางทะเล ปรากฏว่า นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ เป็นอนุกรรมการอยู่ด้วย ขณะที่ได้รับตำแหน่งเป็น ส.ว.แล้ว

ดังนั้น จึงอาจขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว เพราะ สกว. เป็นองค์กรขนาดเล็กของรัฐ ภายใต้กำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี ตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการวิจัย พ.ศ.2535 จึงขอให้ กกต. ทำการวินิจฉัย

ทางด้านนายวิชาญ พร้อมให้ตรวจสอบ โดยยืนยันว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่าการดำรงตำแหน่งดังกล่าว ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 265 พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุใดนายเรืองไกรเพิ่งจะออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ เนื่องจากมีการแต่งตั้งตั้งแต่เดือน มี.ค.51 จึงเชื่อว่าการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ครั้งนี้ อาจเป็นเพราะได้เขียนหนังสือพาดพิง ส.ว. หลายคน ที่ระบุว่ามีการล็อบบี้การพิจารณาร่าง พ .ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.... ในวาระที่ 2 และ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ