ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับวินิจฉัยสมาชิกภาพ 16 ส.ส.กรณีถือหุ้นต้องห้าม

ข่าวการเมือง Wednesday December 23, 2009 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับวินิจฉัยคำร้องเรื่องสมาชิกภาพของ 16 ส.ส.ซึ่งถือหุ้นในกิจการที่รับสัมปทานจากรัฐและหุ้นกิจการสื่อ ส่วนคำร้องในลักษณะเดียวกันของ 16 ส.ว.และ 13 ส.ส.ยังดำเนินการไม่เสร็จ อยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสาร

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับวินิจฉัยคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.จำนวน 16 คนว่าจะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(6) เนื่องจากกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 265(2) และ (4) โดยการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐและกิจการสื่อหรือไม่

พร้อมกันนี้ให้มีหนังสือแจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ร้อง และ กกต.ในฐานะผู้เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้งจัดส่งสำเนาคำร้องให้กับ 16 ส.ส.เพื่อให้ยื่นคำชี้แจงกลับมาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนา

ส่วนกรณีที่ประธานวุฒิสภาส่งเรื่องให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 16 ส.ว.ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 119 (5 ) และประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 13 ส.ส.ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (6) เนื่องจากถือครองหุ้นในบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐและกิจการสื่อนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะเอกสารสำนวนคดีเป็นจำนวนมากจึงยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าที่ประชุมฯจะพิจารณารับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ได้เมื่อไหร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ