บัวแก้วร้องกองปราบฯ ฟันแกนนำกลุ่ม นปช.แฉเอกสารลับ,"จตุพร"เล็งฟ้องกลับ

ข่าวการเมือง Thursday December 24, 2009 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และนายกอบแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่กองปราบปราม เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในความผิดฐานนำเอกสารลับทางราชการไปเผยแพร่ บิดเบือนข้อเท็จจริงและเนื้อหาของเอกสาร ทำให้กระทรวงการต่างประเทศได้รับความเสียหาย และความผิดฐานหมิ่นประมาทจากการกระทำของนายจตุพรครั้งแรกที่นำเอกสารลับของกระทรวง ฯจำนวน 3 แผ่นเผยแพร่ผ่านทางรายการโทรทัศน์

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำต่อไป พร้อมยืนยันการดำเนินคดีครั้งนี้ไม่ได้ทำตามคำท้าทายของนายจตุพร แต่เป็นการทำเพื่อปกป้องกระทรวงฯ

กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำเอกสารลับไปแปลแล้วเผยแพร่บนเว็บไซต์ นายชวนนท์ กล่าวว่า การเผยแพร่ดังกล่าวเป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระ กระทรวงการต่างประเทศกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะได้มีการนำไปแปลเป็นภาษาต่างประเทศ จึงต้องดูเรื่องกฎหมายและฐานความผิด และจะดำเนินการอีกครั้งหนึ่งซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน แต่ในชั้นนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะต้องดำเนินการ เพราะต้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาก่อนว่าจะสามารถดำเนินการใดได้บ้าง

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนเอกสารที่ถูกนำมาเปิดเผยอีกชุดหนึ่งจำนวน 9 แผ่นนั้น ขอยืนยันว่ากระทรวงฯ ไม่ได้มีเจตนาทำร้าย ทำลายหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้เป็นการชี้นำ ไม่ได้มุ่งร้ายทำลายใคร แต่เป็นเอกสารประเมินสถานการณ์และผลกระทบตั้งแต่ระดับเบา ปานกลาง และรุนแรง

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ยอมรับว่า หลังมีการนำเอกสารลับไปเผยแพร่ส่งผลให้การทำงานของกระทรวงฯ ลำบากขึ้นและทำให้ประเทศเพื่อนบ้านรู้ท่าทีและเป็นต่อในการเจรจา ดังนั้นขอให้ยุติการเผยแพร่เอกสารลับดังกล่าวเพราะเท่ากับเป็นการทำร้ายคนไทยด้วยกันเอง

ส่วนนายพนิช วิกฤตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน กำลังตรวจสอบว่าเอกสารที่รั่วไหลออกมานั้นเป็นเอกสารจริงหรือไม่ ซึ่งการนำเอกสารออกมาเปิดเผยโดยเฉพาะเอกสารที่เป็นความลับทางราชการที่ส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ ถือว่าไม่ถูกต้องและผิดระเบียบ

"ผู้ที่นำเอกสารออกมาเปิดเผยต้องมีความผิดอย่างแน่นอน ถ้าจะขยายผลทางการเมืองก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบกำลังดำเนินการอยู่ และเท่าที่ทราบ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกำลังตรวจสอบบุคคลที่อาจจะมีส่วนที่ได้รับเอกสารดังกล่าวและนำออกมาเผยแพร่" นายพนิช กล่าว

การดำเนินคดีกับผู้ที่นำเอกสารลับไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตนั้น นายพนิช กล่าวว่า ผู้ที่กระทำการดังกล่าวถือว่าทำผิดกฎหมายและทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ทางกระทรวงฯ ไม่ได้ดำเนินการอะไรนอกเหนือจากกรอบของกฎหมาย แต่อาจจะมีเรื่องที่ไปเกี่ยวข้องกับคนบางคน

สำหรับผลสำรวจความนิยมของประชาชนที่ระบุว่า อยากจะให้ปรับ ครม.ในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศนั้น นายพนิช กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นสำคัญในตอนนี้ แต่เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีทีค่จะตัดสินใจ

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า กรณีถูกกระทรวงการต่างประเทศฟ้องดำเนินคดีไม่มีปัญหา เพราะตนเองได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของพรรค เพื่อดำเนินคดีกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในข้อหาการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ละเมิดอำนาจศาล มีพฤติกรรมที่ส่อเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณ และแทรกแซงประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหลังจากกลับต่างจังหวัดก็อาจไปยื่นฟ้องในวันพรุ่งนี้หรือวันถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ