พรรคภูมิใจไทยนัดหารือกรณีผลสอบทุจริตไทยเข้มแข็งชี้"มานิต"มีเอี่ยว

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2009 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข มีข่าวเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งมี นพ.บรรลุ ศิริพาณิช เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า คาดว่า ใน 1-2 วันนี้ กรรมการพรรคคงจะนัดหารือในประเด็นดังกล่าว

ในหลักการเบื้องต้นพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายว่า ถ้าพบว่า ส.ส.ของพรรค ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ หากพบมีการกระทำเกี่ยวข้องกับการทุจริตทางพรรคจะไม่เอาไว้ แต่ทั้งนี้เพื่อความเป็นธรรมแก่นายมานิต จะต้องรอให้นายมานิตมาชี้แจงข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันทางพรรคจะขอตรวจสอบข้อมูลเอกสารผลสรุปการสอบสวนของ นพ.บรรลุให้ชัดเจนก่อน

"ใน 1-2 วันนี้เราจะคุยกันในกรรมการบริหารพรรค หลักการคือถ้าทุจริตก็อยู่ไม่ได้ แต่ก่อนจะสรุปว่าทุจริตหรือไม่ พรรคจะต้องตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่นายมานิตด้วย"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี จากผลสอบของ นพ.บรรลุ ระบุว่า นายวิทยา แก้วภาราดัย รมว.สาธารณสุข ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวง ซึ่งหากนายวิทยาตัดสินใจลาออกจริงจะมีผลให้นายมานิตต้องลาออกด้วยหรือไม่นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ในกรณีนี้จะต้องหารือกันภายในพรรคก่อน

อีกทั้งกรณีของนายมานิต นอกจากจะมีตำแหน่งเป็น รมช.สาธารณสุขแล้ว ยังมีตำแหน่งเป็น ส.ส.ราชบุรีอีกด้วย ซึ่งกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปก้าวก่ายการดำเนินงานในโครงการไทยเข้มแข็ง ในส่วนของการก่อสร้างอาคาร รพ.ศูนย์ราชบุรีนั้น จะต้องแยกประเด็นการพิจารณาให้ชัดว่านายมานิตเข้าไปก้าวก่ายล้วงลูก หรือว่าเป็นเพียงการทำหน้าที่ ส.ส. ที่ต้องดูแลในพื้นที่ จ.ราชบุรี

ด้านนายวิทยา แก้วภาราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ภายในวันนี้จะมีการแถลงข่าวถึงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ได้เห็นสำนวนเอกสารและหารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ