ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือเยเมนต่อสู้กลุ่มก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 3, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลเดวิด เพทรอส ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐในอิรักและอัฟกานิสถานประกาศว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนเยเมนในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐกล่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมกับประธานาธิบดีเยเมนว่า สหรัฐมีความสนใจที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์และการให้ความร่วมมือกับเยเมนในด้านต่างๆเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย รวมไปถึงการเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคง และการพัฒนาประเทศอันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศ

ด้านประธาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้กล่าวให้ความสำคัญเรื่องการเพิ่มความร่วมมือกับรัฐบาลเยเมนในการฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมให้กองกำลังรักษาความมั่นคงของเยเมนเป็นอันดับแรก ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองและทำงานร่วมกันในการปราบปรามผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ กองกำลังสหรัฐจะเพิ่มการให้ความช่วยเหลือมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ในปีที่แล้ว สหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือแก่เยเมนเป็นมูลค่า 67 ล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะที่อังกฤษประกาศถึงแผนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศในเดือนม.ค.นี้เพื่อป้องกันมิให้เยเมนกลายเป็นฐานที่มั่นของเครือข่ายอัลกออิดะห์ หลังจากเมื่อช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีหลายจังหวัดทางตอนใต้ของเยเมนโดยเฉพาะแถบเทือกเขาสูงกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งทำให้ทางการต้องเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายก่อการร้ายดังกล่าวตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ