"สุเทพ" คาดภูมิใจไทยรอเวลาให้รมช.สธ.มีโอกาสชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องให้เอกสิทธิกับพรรคภูมิใจไทยในการตัดสินใจต่อกรณีการดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุขของนายมานิต นพอมรบดี หลังจากที่ตนได้แจ้งแนวทางของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว แต่คาดว่าที่ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่มีการตัดสินใจในขณะนี้ ก็อาจเป็นเพราะต้องการให้ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปก่อน เพื่อที่จะได้ให้นายมานิตมีโอกาสชี้แจงข้อกล่าวหาต่าง ๆ

"ผมได้แจ้งแนวทางของรัฐบาลและของนายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว แต่ต้องให้พรรคภูมิใจไทยมีเวลาตัดสินใจ คาดว่าอาจเป็นช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านไปก่อน เพราะบางพรรคคิดว่าต้องมีบทพิสูจน์ในสภา"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวชี้แจงถึงสาเหตุที่มองอย่างนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาในสมัยที่ตนถูกกล่าวหาเรื่องสปก.4-01 แล้วลาออกก่อนอภิปราย ทำให้ไม่มีรัฐมนตรีที่จะชี้แจงข้อกล่าวหาในเรื่องนี้ ถึงแม้จะมีโอกาสชี้แจงในหน้าที่ของส.ส. แต่ไม่มีความคล่องตัวเพราะรัฐมนตรีชี้แจงได้ตลอดเวลา

พร้อมตอบผู้สื่อข่าวที่ถามถึงเรื่องมาตรฐานระหว่างนายวิทยา แก้วภราดัย ที่ลาออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งว่า เรื่องนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้ตัดสินแล้วให้นายกอร์ปศักดิ์ไปเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกอร์ปศักดิ์ก็แสดงความจำนงจะมาเป็นเลขาธิการฯ ซึ่งรอขั้นตอนเวลา

"เรื่องการตัดสินใจคงจะไปประเมินไม่ได้ว่าความรับผิดชอบใครสูงใครต่ำกว่ากัน คงเป็นแนวปฎิบัติของแต่ละพรรคมากกว่า" นายสุเทพ กล่าว

ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อประชาชนมีข้อสงสัยรัฐมนตรีที่โดนกล่าวหาก็แสดงความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาเป็นอย่างนั้น

ส่วนการคัดเลือกรมว.สาธารณสุขคนใหม่ เชื่อว่าเป็นไปตามขั้นตอนและกติกา ไม่น่าจะทำให้เกิดความแตกแยกภายในพรรค และคนในพรรคคงจะยอมรับได้ และเมื่อคนใหม่เข้ามาคงไม่ใช่ปัญหา เพราะนายวิทยาไม่ได้ลาออกเพราะทุจริต แต่เป็นเพราะต้องการแสดงความรับผิดชอบ พร้อมยืนยันว่าในพรรคไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ควรเปิดโอกาสให้นายมานิตได้ชี้แจงสังคมต่อประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตในกระทรวงสาธารณสุข โดยเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการฟังกระแสสังคมในเรื่องนี้ด้วย แต่โดยส่วนตัวที่ได้พูดคุยกับนายมานิตยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่อยากมีโอกาสชี้แจงกับทางสังคมก่อน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยจะมีการหารือในเรื่องนี้ ซึ่งหากมีความชัดเจนในเรื่องนี้จะมีการแถลงในเรื่องดังกล่าวออกมา

พร้อมกับระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้รับแรงกดดันจากทางพรรคประชาธิปัตย์

"วันนี้ถ้าจะให้คุณมานิตออก หาคนอื่นมาแทนไม่ยาก แต่ควรให้ความเป็นธรรมกับคุณมานิตก่อน..." นายศุภชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ