เสื้อแดงนัดรวมพล 11 ม.ค.เขายายเที่ยงประท้วงรัฐบาล 2 มาตรฐาน

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยว่า การชุมนุมเฉพาะกิจในวันที่ 11 ม.ค. ที่บริเวณเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมานั้น ทางแกนนำได้มอบหมายให้ชุดที่รับผิดชอบไปสำรวจพื้นที่การชุมนุม เพื่อรองรับผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะมีกว่าแสนคน โดยการชุมนุมครั้งนี้เป็นการชี้ให้เห็นถึงการใช้กฎหมาย 2 มาตรฐานของรัฐบาล จากการเพิกเฉยต่อการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และภริยาครอบครองที่ดินบริเวณเขายายเที่ยงซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวน

ส่วนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ประกาศว่าจะไม่ยอมให้กลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมปิดเขายายเที่ยงนั้น นายจตุพร กล่าวว่า นายสุเทพ จะหาเหตุผลอะไรมาอธิบายก็ได้ เพียงแต่อยากถามว่าเหตุใดจึงปล่อยให้ราษฎรที่บุกรุกที่ดินบริเวณดังกล่าวถูกจำคุก ในขณะที่พล.อ.สุรยุทธ์ กลับไม่ถูกดำเนินคดี

"หากรัฐบาลชุดนี้จะสอพลออำมาตย์ ก็จะปล่อยให้สอพลอไป นายสุเทพ อยากทำอะไรก็เชิญเลย แต่เรื่องนี้เพียงแค่รัฐบาลสั่งฟ้องเรื่องก็จบแล้ว" นายจตุพร กล่าว
          แกนนำ นปช.กล่าวด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการชุมนุมเฉพาะกิจแล้ว แกนนำฯ จะนัดประชุมหลังวันที่ 15 ม.ค.เพื่อกำหนดวันชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมนับล้านคนเต็มพื้นที่สนามหลวง ถ.ราชดำเนิน ลานพระบรมรูปทรงม้า และทำเนียบรัฐบาล โดยจะเป็นการชุมนุมม้วนเดียวรู้ผลชนะแตกหัก ไม่นานเป็นแรมเดือน เพราะเชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่ได้ถึง 7 วันก็เก่งเต็มทีแล้ว
          ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมครั้งนี้จำเป็นต้องรอสัญญาณจากคำตัดสินของศาลในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่เกี่ยวกับคดีดังกล่าว และ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าคดีดังกล่าวถือเป็นหน้าที่ที่ต้องต่อสู้ทางคดีความเท่านั้นไม่เกี่ยวกับคนเสื้อแดง พร้อมเชื่อว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงได้เมื่อรัฐบาลประกาศยุบสภา
          "ความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงได้เมื่อรัฐบาลประกาศยุบสภาแล้วก็ไปว่ากันใหม่ในสนามเลือกตั้ง โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าจะเลือกใครมาบริหารประเทศ และต้องทำสัตยาบรรณร่วมกัน คนแพ้ก็ต้องอยู่อย่างคนแพ้ เรื่องแก้รัฐธรรมนูญค่อยว่ากันภายหลัง บ้านเมืองถึงจะสงบได้" นายจตุพร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ