(เพิ่มเติม) "มานิต"พลิกยื่นนายกฯ ขอลาพักราชการ 30 วัน เปิดทางตรวจสอบไทยเข้มแข็ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 6, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ได้ยื่นหนังสือขอลาพักราชการในตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.53 เป็นต้นไป ในหนังสือดังกล่าวระบุว่า การลาพักร้อนครั้งนี้เพื่อเปิดทางให้กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตโครงการไทยเข็มแข็งของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปอย่างมีอิสระ ป้องกันข้อครหาการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง หรือฝ่ายนโยบายอย่างแท้จริง

นายมานิต ชี้แจงผ่านเอกสารว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างในโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ตามผลการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดที่มี นพ.บรรลุ ศิริพาณิช เป็นประธาน อีกทั้งไม่ได้เข้าไปกำกับ ควบคุมการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็ง

นอกจากนั้น ในขณะนี้ยังไม่มีการจัดซื้อ จัดจ้าง และไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุข จึงยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามที่นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข ได้เคยชี้แจงไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายมานิต ได้ขอความเป็นธรรมจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใน 2 ประการ คือ 1.ขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขส่งข้อมูลโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และ 2.ขอให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติการลาพักราชการ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.53 เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตดังกล่าวที่จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายนั้นเป็นไปอย่างอิสระ ป้องกันข้อครหาหรือแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

อย่างไรก็ดี หาก ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่า นายมานิต มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการดังกล่าวจริง ก็พร้อมจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ