"เรืองไกร"ยื่นป.ป.ช.สอบส.ส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาลรับทรัพย์มูลค่าเกิน 3 พันบาท

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จัดงานปีใหม่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งและมีการจับรางวัลเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท โดยมีรายงานข่าวว่าทรัพย์สินที่แจก เช่น รถยนต์, เครื่องคอมพิวเตอร์ และนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103 ประกอบมาตรา 4 และ 5 (2)

นอกจากนี้ยังจะยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบกรณีที่ ส.ส.ของรัฐบาลรับประโยชน์จาก บมจ.การบินไทย(THAI) ด้วยการขอให้จัดเครื่องบินเที่ยวพิเศษจากเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และแม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.52 ซึ่งสามารถตรวจสอบรายละเอียดเที่ยวบินและรายชื่อผู้โดยสารจากได้จากการบินไทย

ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงอาจถือได้ว่าเป็นการกระทำหรือมีพฤติการณ์ที่เข้าลักษณะการรับประโยชน์ อันต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103

"การโดยสารในเที่ยวบินพิเศษดังกล่าว ไม่อาจถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่จะอ้างเหตุของธรรมจรรยาได้ ประกอบการพิจารณากับประกาศ ป.ป.ช. เรื่องหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้า หน้าที่ของรัฐ พ.ศ. 2543 ในข้อ 3 และ 4" นายเรืองไกร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ