ผบ.ทบ.ยอมรับ รมว.กห.เซ็นคำสั่งพักราชการ"เสธ.แดง" ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 13, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ยอมรับว่า พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้ลงนามคำสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกแล้ว โดยยืนยันว่าการทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง และไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับ พล.ต.ขัตติยะ แต่ทั้งนี้เป็นไปตามขั้นตอนที่ดำเนินการกับผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งถ้าไม่ทำก็ตอบคำถามสังคมไม่ได้

ส่วนจะมีการดำเนินคดีอาญาทางทหารหรือไม่นั้นต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ ซึ่งตนไม่มีอำนาจสั่งคุมขัง พล.ต.ขัตติยะ ได้ โดยต้องรอการพิจารณาสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาว่าจะมีความเห็นอย่างไร จากนั้นคณะกรรมการจะส่งเรื่องไปยังอัยการทหารเพื่อพิจารณาว่าจะมีคำสั่งฟ้องทางคดีอาญาเพิ่มเติมหรือไม่

สำหรับการลงนามในคำสั่งพักราชการดังกล่าว เป็นไปตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้เสนอพิจารณาลงโทษทางวินัยและอาญาจากความผิดใน 2 กรณี คือ 1. การหนีราชการไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา และ 2. การให้สัมภาษณ์ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา

ขณะที่ พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์วานนี้(12 ม.ค.)ว่า ยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าว แต่หากถูกสั่งพักราชการจริงคงยอมไม่ได้ เพราะขณะนี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง และมองว่าการที่ ผบ.ทบ.ส่งเรื่องการพักราชการไปยังกระทรวงกลาโหมถือว่ามีอคติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ