"บิล คลินตัน" เดินทางไปเฮติวันนี้ ขนปัจจัยช่วยเหลือและหารือเรื่องการฟื้นฟูกับปธน.เฮติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางไปยังเฮติวันนี้ โดยจะเข้าพบนายเรเน พรีวาล ประธานาธิบดีเฮติ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในความโกลาหล เนื่องจากแผ่นดินไหวที่มีความแรง 7.0 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาได้ทำให้อาคารบ้านเรือนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติถล่มพังลงมาทับผู้คนจำนวนมาก ระบบไฟฟ้า และสาธารณูปโภคต่างๆใช้งานไม่ได้ เกิดการปล้นสะดมภ์ตามร้านค้าขณะที่การกู้ภัยก็ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าหลังจากที่เกิดปัญหาในเรื่องการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย

นายคลินตัน ซึ่งเป็นทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติประจำเฮตินั้น จะหารือถึงวิธีการดำเนินการเพื่อฟื้นฟูบูรณะและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างราบรื่น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ประกาศเรื่องการจัดตั้งกองทุนคลินตัน บุช เฮติ ซึ่งเป็นกองทุนที่ทำหน้าที่ในการระดมทุนขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีอดีตประธานาธิบดีคลินตันและจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เป็นแกนนำ

อดีตประธานาธิบดีบุชและคลินตันกล่าวว่า เป้าหมายของกองทุนก็คือให้ความช่วยเหลือแก่เฮติโดยเร็ว เพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบภัย ขณะเดียวก็ดูแลเพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะมีการบริจาคเงินช่วยเหลือเข้ามาเรื่อยๆในระยะยาว

นายคลินตันกล่าวว่า ความสำเร็จของการดำเนินงานคือ การจัดตั้งเครือข่ายในการเข้าถึงอาหาร น้ำดื่มน้ำใช้ ยา ความมั่นคง และข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และเป้าหมายโดยรวมก็คือ การช่วยให้เฮติสามารถฟื้นตัวได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมทั้งการพัฒนาประเทศเป็นสังคมที่มีความแข็งแกร่งและทันสมัย หลังจากที่เฮติต้องตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองและสังคมมาเป็นเวลานานก่อนที่จะประสบภัยแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ