"เทพไท"มองม็อบเสื้อแดงชุมนุมช่วง 10 วันอันตรายมีโอกาสเกิดเหตุรุนแรงสูง

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ในห้วงเวลา 10 วันอันตราย(16-26 ก.พ.53) จะมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรง โดยสถานที่ที่ต้องเฝ้าระวังและอาจเป็นจุดล่อแหลมของการชุมนุม 10 จุด คือ 1.ทำเนียบรัฐบาล 2.รัฐสภา 3.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 4.สำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง 5.ทำเนียบองคมนตรี 6.บ้านสี่เสาเทเวศร์ 7.ที่ทำการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และบ้านพักของกรรมการ กกต.ทุกคน 8.ที่ทำการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และบ้านพักของกรรมการ ป.ป.ช.ทุกคน 9.กระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ 10.กระทรวงยุติธรรม กรมราชฑัณฑ์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

"ใน 3 จุดแรกถือเป็นตัวแทนของอำนาจอธิปไตย เชื่อว่าถ้ากลุ่มคนเหล่านี้ปิดล้อมและสามารถยึดได้ นั่นคือเป้าหมายที่คนเสื้อแดงพยายามสร้างกระแสเรื่องการปฏิวัติประชาชนและสถาปนารัฐไทยใหม่ตามที่แกนนำคนเสื้อแดงได้ประกาศไว้ ส่วนจุดล่อแหลมที่ 4-6 นั้น ผมคิดว่าเป็นการต่อสู้กับองค์กรเหล่านี้ เพราะองค์กรเหล่านี้มีความเกี่ยวพันกับสถาบันเบื้องสูง" นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนเองคิดว่า หากเกิดเหตุรุนแรง จุดที่น่าจับตามมอง คือการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอาจจะเป็นการเอาอย่างกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ ซึ่งกว่าจะถึงช่วง 10 วันอันตราย เชื่อว่าจะมีการชุมนุมของคนเสื้อแดงในสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างกระแส เพื่อชิมลางทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชุมนุมที่เขายายเที่ยง และการประกาศชุมนุมที่เขาสอยดาว รวมถึงการที่บอกว่าจะไปชุมนุมที่สนามกอล์ฟ จ.เชียงใหม่ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ว่าเป็นการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ แต่คนเสื้อแดงบอกว่าเป็นการชุมนุมเชิงสันทนาการ คือ ลักษณะสังสรรค์มากกว่าที่จะเอาจริงเอาจังทางการเมือง

นายเทพไท กล่าวว่า แม้รัฐบาลไม่ได้ตื่นตูมเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ประมาทที่จะติดตามหรือเฝ้าระวังความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เหมือนกับหลายครั้งที่ได้มีการชุมนุมก่อนหน้านี้ ซึ่งฝ่ายข่าวได้ติดตามและพบเบาะแสเรื่องความรุนแรง โดยได้เข้าไปสกัดไม่ให้ความุนแรงเกิดขึ้น ทำให้การชุมนุมเป็นไปได้ด้วยดี ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน และเห็นว่าในช่วงเวลา 10 วันฝ่ายข่าวต้องทำงานเต็มที่เพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ