"เทพไท"ยืนยันนายกฯ ไม่ยุบสภาหนีการอภิปรายฯ พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านเต็มที่

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลเรื่องการอภิปรายของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า อาจไม่ประกาศกำหนดเวลาที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะกลัวรัฐบาลจะชิงยุบสภาไปเสียก่อนนั้น ตนเองคิดว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมากของพรรคเพื่อไทย

พร้อมยืนยันว่าพรรค ปชป.ไม่เคยคิดที่จะยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่พร้อมชี้แจงตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ ไม่เหมือนยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยุบสภาหนี

กรณีที่นายวรวัจน์ระบุว่ามีหลักฐานชัดเจนเรื่องทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง โดยได้พบการสั่งการจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เป็นข้อกล่าวอ้างที่ไม่น่าเป็นไปได้

"พฤติกรรมและบุคลิก รวมถึงแนวความคิดของนายกฯ ที่ต่อต้านการทุจริตคงไม่ทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง หรือขัดต่อจุดยืนของตัวเองอย่างแน่นอน น่าจะเป็นการสร้างกระแสข่าวมากกว่า เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีหลักฐานตามที่กล่าวอ้าง หากมีหลักฐานจริงคงจะเปิดออกมาก่อนหน้านี้แล้ว" นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวว่า วิธีการดังกล่าวเป็นการใช้ลูกไม้เดิมๆ เหมือนกับการให้สัมภาษณ์เพื่อยุแยงตะแคงรั่วว่ามีข้อมูลบางส่วนจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หรือจากข้าราชการ ซึ่งตนเองได้ดักคอไว้แล้วว่า ต่อไปต้องมาจากพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งก็เป็นจริง หลังจากที่นายวรวัจน์ ระบุว่าได้ข้อมูลบางส่วนจากพรรคร่วมฯ และวิเคราะห์ว่าหากมีการอภิปรายแล้ว พรรคร่วมฯ อาจจะงดออกเสียงจนทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองนั้น ยืนยันว่าพรรคร่วมฯ มีวินัยในพรรคสูง

"เชื่อว่าหากมติพรรคออกมาเป็นเช่นใดทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามมติพรรคอยู่แล้ว และการที่พรรคเพื่อไทยกล่าวให้เฝ้าระวังว่าฝั่งพรรคร่วมฯ จะงดออกเสียงนั้น อยากให้ฝ่ายค้านกลับไปดูสมาชิกพรรคตนเองว่าจะงดออกเสียงกี่คน" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ