ปธ.วิปรัฐถก"ปู่ชัย"วางมาตรการแก้ปัญหาสภาฯล่ม เสนอนับองค์ประชุมตามจริง

ข่าวการเมือง Wednesday January 20, 2010 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงแนวทางแก้ปัญหาเรื่องไม่ครบองค์ประชุม โดยเสนอให้ประธานสภาฯ ใช้อำนาจตามข้อบังคับการประชุมในข้อ 25 ที่ให้ประธานสภาฯ มีอำนาจกำหนดวิธีการนับองค์ประชุมได้ โดยเสนอให้นับจากสมาชิกที่มีอยู่จริงในห้องประชุม ซึ่งนายชัยรับปากจะนำเรื่องไปหารือกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการกำหนดเวลาเลิกประชุมสภาฯ ที่แน่นอน เพื่อให้ ส.ส.สามารถกำหนดตารางงานอื่นๆ ได้ โดยนายชัย กล่าวว่า ในอดีตมีการกำหนดเวลาประชุมสภาฯ ตั้งแต่ 9.00-16.00 น. ซึ่งหากการพิจารณาประเด็นใดยังไม่แล้วเสร็จก็ให้ยกไปพิจารณาในวันรุ่งขึ้นแทน ซึ่งนายวิทยา รับจะนำข้อเสนอนี้ไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาล

"วิปรัฐบาลจะนำข้อเสนอนี้ไปหารือ จะได้สามารถทำงานได้อย่างปกติ ไม่ได้โดนกล่าวหาว่า ส.ส.สันหลังยาว และต่อไปเมื่อประชุมอย่างมีกำหนดเวลาเริ่มและเลิกโดยไม่ต้องพักเที่ยง ใครขาดประชุมก็ถือว่าสันหลังยาวจริง" ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า จะขอความร่วมมือจากรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ด้วยว่าวันที่มีประชุมสภาฯ ให้มาทำงานที่สภาฯ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ ส่วนมาตรการดังกล่าวจะสามารถแก้ไขเรื่ององค์ประชุมสภาฯ ไม่ครบได้จริงหรือไม่นั้นคงต้องขอทดลองใช้มาตรการนี้ดูก่อน หากยังเข้าประชุมกันไม่พร้อมเพรียงก็ค่อยมาหารือถึงมาตรการลงโทษ

อย่างไรก็ดี คาดว่าการประชุมสภาฯ นัดแรกน่าจะพิจารณาวาระรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2551 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ส่วนรายงานผลการศึกษาปัญหาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วนั้นอยู่ในวาระถัดไป โดยคาดว่าจะนำมาพิจารณาได้ในการประชุมสภาสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ