กมธ.ทหารเล็งเชิญ"เสธ.แดง"ชี้แจงเหตุยิง M79 ใส่บก.ทบ.-ถกคำสั่งพักราชการ

ข่าวการเมือง Thursday January 21, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เพื่อขอเข้าไปตรวจสอบเหตุที่มีผู้ยิง M79 เข้าไปในบริเวณสนามหญ้าของกระทรวงกลาโหม และห้องทำงานของ พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งตั้งอยู่ในกองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.)

"ส่วนตัวอยากตั้งข้อสังเกตว่าการยิง M79 เข้าไปในห้องทำงานของพล.อ.อนุพงษ์ น่าจะมาจากฝีมือคนใน เนื่องจากวิถีกระสุนจากภายนอกไม่สามารถยิงเข้าไปถึงห้องดังกล่าวได้ เป็นได้ว่าอาจมีคนในกองทัพไม่พอใจแล้วยิงกันเอง เนื่องจากคืนวันเกิดเหตุซึ่งตนได้ยินมาว่าเป็นวันที่ 18 ม.ค.ไม่ใช่วันที่ 14 ม.ค.ตรงกับวันกองทัพไทย ทำให้ทหารส่วนใหญ่ไปรวมอยู่ที่อนุสรณ์สถาน การรักษาความปลอดภัยจึงหละหลวม" พ.ต.ท.สมชาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุลอบยิง M79 ดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงกับกรณีของ พล.ต.ขัตติยะ ที่ถูกผบ.ทบ.สั่งพักราชการหรือไม่นั้น พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า กรรมาธิการทหารจะต้องเป็นกลาง การตรวจสอบจะต้องทำทุกฝ่าย แต่หากมีผู้สงสัยว่า พล.ต.ขัตติยะ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็อาจจะต้องเรียกมาชี้แจง ส่วนจะมาหรือไม่ก็เป็นเรื่องของเจ้าตัว

อย่างไรก็ดี เห็นว่า ประชาชนทั่วไปคงหาปืน M79 มาใช้ได้ยาก ดังนั้นผู้ที่กระทำการดังกล่าวน่าจะเป็นทหารหรือคนในกองทัพ

ขณะที่ในวันนี้ คณะกรรมาธิการทหารได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาถึงคำสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก โดยอ้างว่ามีพฤติกรรมกระด้างกระเดื่องต่อผู้บังคับบัญชาและไปต่างประเทศโดยไม่ได้ขออนุญาตว่าจะทำได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ