"ชวน"หนุนเลือกตั้งเขตใหญ่เชื่อกันซื้อเสียงได้ แต่พร้อมยอมรับมติ กก.บห.

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เผยสนับสนุนระบบเลือกตั้งแบบเขตใหญ่เรียงเบอร์ เนื่องจากสามารถป้องกันปัญหาการซื้อเสียงได้ดีกว่าระบบเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว

"การกำหนดเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียวจะทำให้เกิดการซื้อเสียงได้ง่ายกว่าและรุนแรง มีการยอมซื้อจำนวนมาก เพียงเพื่อเอาชนะ ขณะที่แบบเขตใหญ่เรียงเบอร์ยังเบากว่า แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการซื้อเสียงเลย เพียงแต่ซื้อเสียงได้น้อยและทำได้ยากกว่า" นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.กล่าว

นานชวน กล่าวว่า การกำหนดเขตเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญปี 50 เป็นแนวคิดหนึ่งในการแก้ปัญหาระบบธุรกิจการเมืองช่วงหลังเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 เพราะไม่เข้าใจว่าเหตุใดการเมืองไทยพัฒนามาถึง 70 ปีแล้วแต่ยังเป็นแบบนี้ ในการประชุม ส.ส.ของพรรคที่ จ.กระบี่ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีความเห็นหลากหลาย โดยยึดหลักประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

"ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่าระบบเขตเลือกตั้งแบบเขตใหญ่จะเป็นประโยชน์มากกว่าในสถานการณ์ของประเทศขณะนี้ ส่วนวันข้างหน้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งปัญหาเฉพาะหน้าของประเทศไทยคือจะทำอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้ธุรกิจการเมืองลุกล้ำเข้ามาได้มากกว่านี้ อย่างที่เป็นอยู่" นายชวน กล่าว

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)วันนี้คงจะต้องหารือกันอย่างรอบคอบ เพราะหากไม่ยอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวก็อาจมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหากมติ กก.บห.ออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ ไม่น่าจะมีปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในพรรค เพราะภายในพรรคถือว่ามีวินัยดี

"ถ้าทำได้ก็ต้องให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศหลายล้านคนร่วมตัดสินด้วย แต่มันทำไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องมีตัวแทนโดยไล่ลำดับขึ้นมาจาก ส.ส.และ กก.บห. ที่สุดก็ให้ กก.บห.เป็นผู้พิจารณาโดยรอบคอบ เพื่อตัดสินในเรื่องดังกล่าวเพราะวันนั้น ส.ส.จำนวนมากต่างก็แสดงเหตุผลกันไปแล้วถึงข้อดีข้อเสียคิดว่า กก.บห.ก็คงได้ยินได้ฟังทั้งหมด ก็ให้ท่านเป็นผู้ตัดสินไป" นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ