พท.ชวนพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว เหตุปชป.ไม่จริงใจแก้รธน.-ส่อชิงประกาศยุบสภา

ข่าวการเมือง Saturday January 30, 2010 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลประกาศถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เนื่องจากที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความจริงใจโดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่รักษาคำพูดตามที่เคยตกลงไว้ก่อนร่วมรัฐบาล

นอกจากนี้ การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ยังทำให้มั่นใจว่า สุดท้ายแล้วจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น แต่พรรคประชาธิปัตย์จะใช้ความได้เปรียบชิงประกาศยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากมีข่าวว่าขณะนี้แกนนำของพรรคได้เรียกสมาชิกเข้าหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค ส่งสัญญาณในการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลและแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้ว

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยังประเมินถึงความสัมพันธ์ภายในพรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่า ขณะนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กำลังถูกลอยแพจากพรรคจากกรณีความขัดแย้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งในเชิงอุดมการณ์ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

พร้อมเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลหยุดวิจารณ์การทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ซึ่งการวิจารณ์ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่รักษาสัญญาในการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการไม่ให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์

"แม้คำพูดดังกล่าวจะเป็นการแสดงถึงความน้อยใจ แต่ควรจะย้อนดูภูมิหลังของแต่ละพรรค โดยเฉพาะฉายาปลาไหล หรือเสียสัตย์เพื่อชาติ ว่าแสดงถึงการรักษาสัญญาในทางการเมืองหรือไม่" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ