(เพิ่มเติม) 5 พรรคร่วมฯ แถลงจับมือยื่นญัตติแก้ไข รธน.2 ประเด็นต่อสภาฯ พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) แถลงพร้อมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอีก 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคกิจสังคม เพื่อยืนยันเจตนาที่จะร่วมกันยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 มาตราต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้(3 ก.พ.) เวลา 10.00 น.

ในวันนี้ทั้ง 5 พรรคออกแถลงการณ์ร่วมกันในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 94 เกี่ยวกับที่มาของส.ส. ให้มาจากเขตเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว และมาตรา 190 เกี่ยวกับการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าในขั้นตอนของการลงมติต่อญัตติดังกล่าวในครั้งอาจไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ แต่ทั้ง 5 พรรคก็จะยื่นเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เพราะยังเห็นว่าสภาฯ ยังมีเวลาทำงานอีกปีครึ่ง

นายชุมพล ระบุสาเหตุในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 94 เขตเลือกตั้งให้เป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียวว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นไปตามหลักสากล และหลักความเสมอภาค ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการตัดปัญหาในเรื่องพื้นที่จังหวัดเล็ก จังหวัดใหญ่ พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบการซื้อสิทธิขายเสียงได้ง่าย เพราะเป็นพื้นที่เขตเล็ก

ผู้สมัครที่ไม่เคยสมัครหรือได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มาก่อน แต่เป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง ก็จะมีสอบผ่านเข้ามาเป็น ส.ส.ได้มากขึ้น แม้จะมีทุนน้อย และจะทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีความตื่นตัวและขยันในการหาเสียงเพื่อหวังผลที่จะได้รับการเลือกตั้งต่อไป

ส่วนการขอแก้ไขมาตรา 190 เพราะเห็นว่า การบริหารงานของฝ่ายบริหารมีปัญหาและอุปสรรคมากจากการที่กำหนดให้การทำหนังสือสัญญาใดๆ ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ทำให้ประเทศต้องเสียประโยชน์และศักดิ์ศรีในเวทีระหว่างประเทศ ดังนั้นการแก้ไขมาตรา 190 จึงเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้รัฐสภาสามารถตรากฎหมายกำหนดประเภทขั้นตอนและวิธีการทำหนังสือสัญญา เพื่อให้ฝ่ายบริหารสามารถนำไปปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วและรักษาผลประโยชน์ของประเทศในเวทีระหว่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ