หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผยอัลกออีดะห์อาจก่อการร้ายในสหรัฐช่วง 6 เดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดนนิส แบลร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ แจ้งต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์อาจพยายามก่อการร้ายในสหรัฐในช่วง 3-6 เดือนนี้

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีก 4 คนก็แสดงความเห็นด้วยกับแบลร์เมื่อถูกตั้งคำถามจาก ไดแอน ไฟน์สไตน์ ประธานคณะกรรมธิการและวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ประกอบด้วย ลีออน พาเนตตา ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง, โรเบิร์ต เอส มูเอลเลอร์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ, พลโทโรนัลด์ แอล เบอร์เกส ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกระทรวงกลาโหม และ จอห์น ดิงเกอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศด้านงานข่าวกรองและการวิจัย

นายพาเนตตากล่าวว่า ในระยะหลังกลุ่มอัลกออีดะห์เริ่มเปลี่ยนวิธีก่อการร้ายเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตรวจจับได้ เนื่องจากการก่อการร้ายครั้งใหญ่ทำได้ยากขึ้น โดยกลุ่มอัลกออีดะห์หันไปพึ่งผู้ก่อการร้ายที่เกิดและเติบโตในประเทศที่จะทำการก่อการร้ายมากขึ้น และก่อการร้ายในระดับที่เล็กลงกว่าเดิม

แม้มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดการก่อการร้ายในสหรัฐ แต่สหรัฐยืนยันว่าจะไม่เพิ่มระดับเตือนภัยก่อการร้ายตามอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษได้เพิ่มระดับเตือนภัยก่อการร้ายจากระดับ "มาก" เป็น "รุนแรง" เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ