5 พรรคร่วมฯ ยื่นญัตติแก้รธน.ต่อปธ.สภาฯ พร้อมรายชื่อสนับสนุน 102 เสียง

ข่าวการเมือง Wednesday February 3, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เป็นตัวแทน 5 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อแผ่นดิน, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคกิจสังคม เดินทางมายื่นญัตติเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ใน 2 ประเด็น คือ ที่มาของ ส.ส.โดยให้เปลี่ยนไปเป็นการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว และประเด็นเรื่องหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่จะต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยมีจำนวน ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อในการเสนอยื่นญัตติทั้งหมด 102 คน

สำหรับสาเหตุที่ต้องแก้ไขเพราะมองว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดิน สร้างความแตกแยกในสังคม องค์กรอิสระทำงานตามอำเภอใจ มีข้อครหาว่า 2 มาตรฐาน ซึ่งตลอดเวลา 2 ปีที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้บังคับใช้ มีการกล่าวหาว่ามีเจตนาพิเศษไม่ได้มุ่งต่อยอดการพัฒนาประชาธิปไตย แต่กลับฉุดให้การพัฒนาประชาธิปไตยต้องย้ำอยู่กับที่

นอกจากนี้ยังทำให้รัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างมีประสิทธิภาพจนทำให้งานของรัฐบาลล่าช้า และเสียประโยชน์ในเวทีระหว่างประเทศ ขณะที่บทบัญญัติอีกจำนวนมากในรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ยังสร้างความไม่เสมอภาค ไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้แก่บางกลุ่มบางพวก ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนในการยกร่างและเห็นชอบต่อรัฐธรรมนูญปี 50

"ไม่มีการแยกคนดี คนไม่ดี ไม่มีการแยกปลา แยกน้ำออกจากกัน คนทำผิดไม่ได้แยกออกจากคนที่ไม่ได้ทำผิด ส่งผลให้สังคมต้องประสบความวุ่นวาย แตกแยก ยากที่จะเยียวยาได้จนถึงทุกวันนี้" นายบุญจง กล่าว

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ยังเห็นว่าหากนายชัย สามารถเดินหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ได้เป็นผลสำเร็จ ก็จะถือเป็นประวัติศาสตร์ผลงานชิ้นโบว์แดงของนายชัย ชิดชอบ

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะส่งเรื่องให้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้องของเอกสารดังกล่าวก่อน และพร้อมจะบรรจุวาระดังกล่าวต่อที่ประชุมสภาฯ ทันที แต่ปฏิเสธที่จะตอบว่าจะสามารถนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ได้ทันภายในเดือน ก.พ.หรือไม่

ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวว่า ต้องการให้สภาฯ พิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยการประชุมนี้ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะยิ่งเป็นปัญหาคาราคาซังต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ