"สุเทพ"ชี้ นปช.ตั้งกองทัพเถื่อน,เมินเจรจา"ทักษิณ"หากเป็นเรื่องส่วนตัว

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุการประกาศจัดตั้งกองทัพประชาชนเพื่อประชาธิปไตยฯ ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นกองทัพเถื่อนเพื่อข่มขู่คุกคามรัฐบาล และจะไม่ยอมเจรจาใดๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากเป็นการต่อรองเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

"การที่ออกมาประกาศจัดตั้งกองทัพประชาชนโดยใช้ลักษณะคำพูดมาต่อรองกับรัฐบาลว่าถ้าไม่เจรจาก็จะดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งผมมองว่าเป็นการข่มขู่รัฐบาล...ผมไม่ยอมรับกองทัพเถื่อนใดๆ ทั้งสิ้น และผมก็ไม่ยอมให้กองทัพเถื่อนใดๆ มาสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง มาเผาบ้านเผาเมืองหรือก่อจลาจล ข่มขู่รัฐบาล ข่มขู่ประชาชนไม่ได้" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนตามวิถีทางระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง มีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศและแก้ไขปัญหาของชาติและปัญหาของประชาชน รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยต้องทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยให้ได้

"รัฐบาลทำทุกอย่างตามกฎหมาย ถ้าเมื่อไหร่มีการทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าที่รัฐบาลดำเนินคดีเพราะมีความผิดอะไร ซึ่งผมขอความกรุณาประชาชนช่วยกันห้ามปรามเพื่อนและญาติว่าอย่าไปร่วมกระบวนการกองทัพเถื่อน เพราะถือเป็นการทำลายชาติบ้านเมืองและความสงบสุขของประชาชน" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการเจรจานั้น ใครจะเจรจาอะไรกับรัฐบาลก็ได้ แต่ต้องไม่ใช่การคุกคามหรือข่มขู่ และต้องมาคุยกันก่อนว่าจะเจรจาเรื่องอะไร และที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ขีดเส้นให้เวลารัฐบาลถึงแค่สิ้นเดือน ก.พ.นั้นเป็นข้อเสนอในลักษณะข่มขู่คุกคาม ซึ่งจะติดตามตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลเหล่านี้ หากกระทำการใดๆ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ไม่มีประชาชนที่ไหนจะเข้าไปเป็นแนวร่วมกับคนเหล่านี้ ยิ่งถ้ามีการประกาศว่าจะทำอะไรที่รุนแรง เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยรับไม่ได้ เพราะธรรมชาติของคนไทยต้องการความสงบ สันติ และให้แก้ปัญหาตามวิถีทางที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ และเชื่อว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ คงไม่ไปรับตำแหน่งอย่างนั้น เพราะเป็นถึงอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่

"จู่ๆ จะมีการประกาศจัดตั้งกองทัพ มันเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมาย" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.นัดชุมนุมหน้าค่ายทหารทั่วประเทศ นายสุเทพ เชื่อว่า เป็นความพยายามที่จะยั่วยุให้รัฐบาลใช้กำลัง แต่คงไม่ประสบความสำเร็จ เพราะทั้งตำรวจและทหารได้รับการแจ้งเตือนจากรัฐบาลก่อนแล้วว่าเมื่อเป็นข้าราชการของประชาชนก็ต้องมีความอดทนอดกลั้น และไม่ใช้ความรุนแรง ดังนั้นไม่ว่าจะพยายามยั่วยุเพื่อให้เป็นไปตามที่ต้องการก็คงไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนเองได้กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยหน่วยราชการทุกแห่งที่กลุ่ม นปช.จะไปชุมนุม หากไปชุมนุมตามปกติธรรมดาก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าไปข่มขู่คุกคามก็จะดำเนินคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ