ม็อบแดงดาวกระจายค่ายทหาร ประกาศจุดยืนต้านปฏิวัติ-วอนรักษาปชต.เข้มแข็ง

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัญ ดิษฐาพิชัย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปรวมตัวตามนัดหมายที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.พหลโยธิน พร้อมประกาศเจตนารมย์ในการเป็นมิตรกับทหาร โดยเรียกร้องให้ทหารราบปฏิเสธการทำรัฐประหารโดยเด็ดขาด แต่ขอให้ช่วยกันปกป้องรักษาประชาธิปไตยของประเทศไว้อย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้แกนนำเสื้อแดงได้ปราศรัยต่อต้านทหารบางคนที่นิยมเผด็จการแต่ได้แฝงตัวอยู่ในกองทัพ และกำลังเตรียมขุมกำลังทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์เพื่อยึดอำนาจการปกครองของประเทศโดยวิธีที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งการทำรัฐประหารถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และทำลายประเทศชาติทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

ด้าน น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางไปตามนัดหมายที่หน้ากองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์(ม.พัน 4 รอ.) เช่นกัน โดยขึ้นปราศรัยผ่านทางเครื่องขยายเสียง ไม่เห็นด้วยหากทหารจะออกมาทำการปฏิวัติ

อย่างไรก็ดี กลุ่มเสื้อแดงได้มอบดอกป๊อปปี้และดอกกุหลาบแดงเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ทหารในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณทางเข้า-ออก ม.พัน 4 รอ.

ส่วนความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัดนั้น น.พ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย(ทรท.) พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเดินทางไปที่หน้าค่ายพระยอดเมืองขวาง จ.นครพนม และอ่านแถลงการณ์ของ นปช.ที่มีใจความโดยรวมว่าขอให้ทหารอย่าทำรัฐประหาร ขณะเดียวกันก็ขอให้ปฏิเสธรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งหลังจากที่อ่านแถลงการณ์เรียบร้อยแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงได้ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ด้านแกนนำกลุ่ม นปช.ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางไปรวมตัวกันที่มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อยื่นแถลงการณ์ "นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ต่อต้านการทำรัฐประหาร" ให้กับทหารโดยมี พ.อ.ธานินทร์ สุวรรณคดี เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 42 เป็นผู้รับมอบ

โดยกลุ่ม นปช.ได้มอบดอกกุหลาบสีแดงให้กับทหารที่มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยก่อนที่กลุ่ม นปช.จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ