ปชป.แฉ"อริสมันต์-สุพร"ใช้สิทธิอดีตส.ส.ขึ้นเครื่องฟรี /"โสภณ"รับลูกตั้งกก.สอบ

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ได้ยื่นกระทู้ถามสดเรื่องการบริหารงานใน บมจ.การบินไทย(THAI) ต่อนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ถึงกรณีที่มีการตรวจสอบพบว่าอดีต ส.ส. 2 คน คือ นายสุพร อัตถาวงศ์ และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นำบัตรประจำตัว ส.ส.ที่หมดอายุแล้วไปใช้สิทธิโดยสารเครื่องบินฟรีของสายการบินไทย เส้นทางขอนแก่น-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายโสภณ กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง โดยทั้ง 2 คนได้ใช้บัตร ส.ส.ไปเช็คอินที่สนามบินขอนแก่น และกรอกแบบฟอร์มเสมือนเป็น ส.ส.ทั่วไป มีการนำตั๋วไปขึ้นเครื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำสนามบินตรวจสอบสาหตุดังกล่าว เพราะสงสัยว่าบุคคลทั้ง 2 คนไม่น่าจะมีสิทธิขึ้นเครื่องบินฟรีได้เหมือนตอนที่เป็น ส.ส.แล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สามารถเก็บค่าตั๋วโดยสารจากนายอริสมันต์ก่อนขึ้นเครื่องได้ ส่วนนายสุพร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเก็บเงินได้ทัน ซึ่งสนามบินขอนแก่นได้ส่งเทเลกซ์ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิให้ดำเนินการเก็บค่าตั๋วโดยสารกับนายสุพร ที่ปลายทางซึ่งก็สามารถเก็บค่าโดยสารได้

นพ.วรงค์ ถามต่อว่า กระทรวงคมนาคมจะมีการดำเนินคดีฐานฉ้อโกงและการหลอกลวงผู้อื่นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ เพราะการกระทำดังกล่าวของอดีต ส.ส.ทั้ง 2 คน ถือว่าทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 145 และมาตรา 341 ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ รวมทั้งจะประสานงานกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก

นายโสภณ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ 1.จะตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การบินไทย 2.ในเรื่องของข้อกฎหมาย เป็นหน้าที่ของผู้เสียหาย คือ การบินไทย ที่จะต้องไปดำเนินการเอง เช่นเดียวกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถ้าเห็นว่าเป็นผู้เสียหายก็มีสิทธิฟ้องร้องได้

"ทราบมาว่าโดยปกติแล้ว บัตรที่แสดงตนของ ส.ส. เมื่อ ส.ส.คนดังกล่าวได้พ้นจากหน้าที่ไปแล้ว สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะให้เก็บไว้เป็นที่ระลึก แต่เรื่องเช่นนี้ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานนั้นที่จะต้องรู้ว่าใครเป็น ส.ส.และไม่ได้เป็น ส.ส. และสามารถใช้สิทธิดังกล่าวได้หรือไม่ และเป็นเรื่องของสภาผู้แทนฯ ที่จะต้องไปหามาตราการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก" นายโสภณกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ