"ชัย" ชี้เหตุสภาล่มวานนี้เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค"อภิวันท์"ไม่ต้องออก

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบระหว่างการพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส. และกรรมาธิการเมื่อวาน ตนเองได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า เกิดจาก ส.ส.ที่กดบัตรแสดงตนแล้วแต่ไม่ปรากฎชื่อในการแสดงผลกว่า 20 คน ซึ่งตนเองจะได้หารือกับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม นายชัย ยอมรับว่า การที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ใจร้อนเกินไปที่รีบสั่งปิดการประชุมโดยทันที แต่ถือเป็นเหตุที่เกิดจากการพลั้งเผลอโดยไม่เจตนา ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องให้ พ.อ.อภิวันท์ พิจารณาตัวเอง เพราะเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะสามารถแก้ไขได้

ด้าน พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า การสั่งปิดประชุมเมื่อวานนี้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการประชุม ซึ่งตนเองได้ทำหน้าที่ประธานอย่างเต็มที่ตลอดการประชุม และให้โอกาสกับสมาชิกในการเตรียมจัดแสดงตนถึง 2 ครั้ง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้เล่นเกมการเมืองตามที่วิปและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลกล่าวหา แต่การที่องค์ประชุมไม่ครบเกิดจาก ส.ส.ในส่วนของรัฐบาลสงวนสิทธิ์ไม่แสดงตน เนื่องจากร่างข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ไม่ใช่กฎหมายที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอเป็นเพียงระเบียบข้อบังคับ อีกทั้งเวลาในการประชุมสภากับคณะกรรมาธิการตรงกันจึงทำให้สมาชิกบางคนไม่สามารถมาเสียบบัตรแสดงตนได้ ซึ่งวันนี้ตนเองจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมสภา

ส่วนกรณีที่วิปและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลออกมาเรียกร้องให้ตนเองลาออกจากตำแหน่งนั้น พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถเรียกร้องได้ แต่อยากให้ย้อนกลับไปดูทำหน้าที่ของตนเองก่อน พร้อมทั้งขอร้องให้ ส.ส.มีความอดทนและหนักแน่นในการทำหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ