บิ๊กจิ๋ว ลั่น"เป็นไปไม่ได้"รับตำแหน่ง ผบ.สส.กองทัพประชาชนฯ

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะรับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพประชาชนแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (กปช.)ตามที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี แกนนำพรรคเพื่อไทยระบุหลังจากเข้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ดูไบ

“การจะเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพคงเป็นไปไม่ได้ เพราะน้องชายของผม พล.อ.ทรงกิตติ จักราบาตร ผบ.สส.คงจะไม่สบายใจ แต่คงไม่มีอะไร และเรื่องพวกนี้ก็คงเป็นเรื่องที่ พล.อ.พัลลภ กล่าวถึงกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่มีเจตนาหรือเจตจำนงที่จะแก้ปัญหาของแผ่นดิน ผมยืนยันว่าเสื้อแดงจะไม่เหมือนเสื้อสีอื่นที่ประกาศตัวเองเป็นกองทัพ" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ตนกลับมาทำงานการเมืองใหม่ได้ประกาศไว้ชัดเจนต่อหน้าบรรดาสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้วว่ามีเจตนารมณ์ที่จะมาทำงานที่สำคัญต่อบ้านเมือง 5 ประการ คือ 1.พิสูจน์ว่าพรรคเพื่อไทย กลุ่มคนเสื้อแดงและพี่น้องของเราบางคนที่อยู่ในต่างประเทศว่าจงรักภักดีอย่างไร 2.ต้องการมาเพื่อสร้างความสมานฉันท์ ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงให้จบหรือเสร็จสิ้นไป

3.ต้องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ 4.การเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่เป็นปัญหารุนแรงมากขึ้น 5.แก้ปัญหาความยากจน นี่คือเจตนารมณ์ของตนในการมาทำงานการเมืองและตลอดชีวิตการทำงานของตนได้ทุ่มเททำงานในลักษณะนี้มาตลอด โดยเฉพาะการสร้างความสงบสุขและลดความขัดแย้งต่างๆ ในแผ่นดิน ซึ่งประสบผลสำเร็จมาตลอด

สำหรับกองทัพประชาชนในพระบาทมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นคงจะหมายถึง กองทัพแห่งชาติในพระเจ้าอยู่หัว หรือกองทัพของประชาชน หรือ อาจจะมีคนไปพูดว่านี่เป็นเรื่องของพี่น้องเสื้อแดงที่วันนี้เติบโตมาก

แต่ต้องทำความเข้าใจว่ากลุ่มพี่น้องเสื้อแดงเกิดขึ้นมาเพราะอยากเห็นความเป็นธรรมในสังคมนี้ และที่เติบใหญ่ก็เพราะเงื่อนไขนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนยืนยันได้ว่าพี่น้องเสื้อแดงยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี แม้จะมีการรวมตัวอย่างมากมายก่ายกอง แต่เหตุไม่ดีที่จะเกิดขึ้นนั้นไม่มีเลย

ดังนั้น จะให้ตนไปเป็นผู้บัญชาการเสื้อแดงอะไร คงไม่ใช่ เพราะคงไม่ใช่กองทัพที่จะไปสร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับคนอื่น เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คงจะเป็นการกล่าวของพล.อ.พัลลภ ที่เอาจริงเอาจังและพูดอย่างไรทำอย่างนั้น ซึ่งคงจะหมายถึงจะให้มาเป็นหัวหน้าหน่วยงานหรือพี่น้องประชาชนที่ใฝ่สันติเพื่อผลประโยชน์ของชาติ แต่คงไมได้ไปทำอะไรให้เสียหาย

เมื่อถามว่าจะเข้าไปช่วยดูเรื่องการต่อสู้ของคนเสื้อแดงด้วยหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงด้วยกำลังและวิธีการที่ผิดกฎหมาย คงไม่ใช่วิถีทางของเสื้อแดงอยู่แล้ว แต่ถ้ามีคนคิดไปเป็นแบบนั้นก็ต้องขอยืนยันว่าไม่จริง และคงไม่ใช่ความพยายามที่จะเสนอเงื่อนไขการเจรจาของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ พูดว่าใฝ่ สันติมานานแล้ว และให้ทุกอย่างกลับเข้ามาคืนตามตัวบทกฎหมาย โดยประชาชนส่วนใหญ่ควรจะได้เลือกรัฐบาลเอง คงจะไม่ใช่การจะให้เจรจา เพราะการเคลื่อนไหวนั้นเราเคลื่อนไหวมา77 ปีแล้วคงจะทำให้เสร็จภายใน 1-2 วัน คงลำบาก ซึ่งคนเสื้อแดง ก็แค่วางกฎเกณฑ์หลักการเพื่อให้มีขั้นตอนการทำงานเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ