สภาล่มอีกหลัง ส.ส.เพื่อไทยยื่นญัตติปากเปล่าหามาตรการป้องกันรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบอีกเป็นวันที่ 2 ต่อเนื่องกัน หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติด่วนด้วยปากเปล่า เรื่อง การหามาตรการป้องกันการทำรัฐประหาร โดยให้เหตุผลว่ากระแสข่าวการทำรัฐประหารเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนที่ตื่นตระหนก โดยเฉพาะช่วงวันที่ 23-25 ม.ค.ที่ผ่านมาเมื่อมีกระแสข่าวดังกล่าวจนส่งผลให้ดัชนีหุ้นลดลง

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นคัดค้านว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงกระแสข่าวลือเพื่อที่จะนำไปสู่การชุมนุมแทบทั้งสิ้น ความพยายามที่จะสร้างกระแสให้ประชาชนเกลียดชังทหาร และใส่ร้ายว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนเผด็จการ ซึ่งขอย้ำว่าทุกคนไม่ต้องการเผด็จการ

ภายหลังทั้งสองฝ่ายแสดงความเห็นสนับสนุนทั้งเห็นด้วยและคัดค้านแล้ว นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ปิดการอภิปราย เพื่อลงมติว่าสภาฯจะอนุมัติให้พิจารณาญัตตินี้หรือไม่ โดย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธาน ได้กดออดเรียกสมาชิกนานอยู่หลายรอบ และให้เวลารอ ส.ส.อยู่นานกว่า 10 นาที หลังจากวานนี้ถูก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตำหนิว่ารวบรัดปิดประชุม ปรากฏว่ามี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมเพียง 169 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมคือ 238 คน ทำให้ พ.อ.อภิวันท์ สั่งเลื่อนการประชุมออกไปและปิดการประชุมทันทีเมื่อเวลา 15.19 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ