ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญา"เสนาะ"คดีใช้อำนาจมิชอบซื้อขายที่ดินอัลไพน์

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2010 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายเสนาะ เทียนทอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

ป.ป.ช.ระบุว่าการกระทำของนายเสนาะเป็นความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 และ 157 กรณีการโอนขายที่ธรณีสงฆ์โดยมิชอบ

"คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว มีมติว่าการกระทำของนายเสนาะดังกล่าวมีมูลเป็นความผิดทางอาญา" นายกล้านรงค์ กล่าว

คดีนี้นายวัชระ เพชรทอง กับพวกอีก 2 คนได้กล่าวหานายเสนาะ กับพวกรวม 7 คน ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดอาญาเฉพาะนายเสนาะ เพียงคนเดียว ซึ่ง ป.ป.ช.จะส่งสำนวนให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินคดีต่อไป ส่วนผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นอีก 5 คน ป.ป.ช.เห็นว่าไม่มีมูลความผิดตามที่กล่าวหา ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเรื่องที่กระทำภายหลังไม่เกี่ยวข้องกับนายเสนาะ ดังนั้น ป.ป.ช.จึงมีมติให้แยกสำนวนไปพิจารณาต่างหาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ