พธม.เร่งล่ารายชื่อประชาชนส่งปธ.วุฒิฯให้ถอดถอน 102 ส.ส.ยื่นญัตติแก้รธน.

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายพิภพ ธงไชย และนายตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอแสดงตนเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน เสนอให้วุฒิสภาถอดถอน ส.ส.ทั้ง 102 คนที่ยื่นญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังประโยชน์ส่วนตัวไม่ใช่เพื่อส่วนรวม

นายพิภพ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า การที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 102 คน ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ส.โดยต้องการให้เปลี่ยนจากระบบแบ่งเขตเลือกตั้งจากเขตเดียวเรียงเบอร์ไปเป็นเขตเดียวเบอร์เดียวนั้น ถือเป็นการหวังผลทางการเมืองให้สามารถหาเสียงได้ง่ายขึ้น และเชื่อว่ามีประโยชน์ทับซ้อน

ส่วนการเสนอแก้ไขประเด็นเรื่องการลงนามในข้อตกลงที่มีผลผูกพันระหว่างประเทศ โดยจะขอให้ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภานั้น ถือเป็นการกระทำผิดต่อมาตรา 122 ของรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า จะส่งรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อนำเสนอต่อประธานวุฒิสภาได้ในเร็วๆนี้

ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้รับเรื่องไว้พร้อมระบุว่าหากส่งรายชื่อประชาชนเข้ามา ก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อภายใน 2 สัปดาห์ และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ