เครือข่ายฯจี้รัฐปกป้องอธิปไตย ห่วง"ฮุนเซน-ทักษิณ"ทวีปัญหาชายแดนไทย-เขมร

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ แกนนำเครือข่ายผู้ติตดามสถานการณ์ปราสาทเขาพระวิหาร ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยขอให้รัฐบาลดำเนินการใดๆ ให้เป็นไปตามหลักการและกฎหมาย เพื่อรักษาอธิปไตยและดินแดนกรณีที่สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางเข้ามาบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และพื้นที่ 4.6 ตร.กม.ของไทยในวันพรุ่งนี้(6 ก.พ.)

เครือข่ายฯ เห็นว่าการเดินทางมาของผู้นำกัมพูชาและอดีตผู้นำไทยและอยู่ในห้วงเวลาที่เป็นเส้นตายของการดำเนินการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาตามมติของคณะกรรมการมรดกโลก นอกจากนี้ยังอยู่ในห้วงเวลาที่สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทย มีความสับสนวุ่นวายเนื่องมาจากใกล้ถึงวันพิพากษาคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ จึงอาจจะทำให้เหตุการณ์ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา มีความซ้ำซ้อนยิ่งขึ้น

เครือข่ายฯ ตั้งคำถามว่า ประชาชนไทยผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และมีหน้าที่พลเมืองตามรัฐธรรมนูญ จะไปช่วยกันตรวจสอบว่ามีการการรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทยจากกัมพูชาในวันดังกล่าวได้หรือไม่ พร้อมขอให้รัฐบาลกำชับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันปกป้องรักษาอธิปไตยและดินแดนไทย ร่วมมือและเอื้ออำนวยให้ภาคประชาชนได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายดำเนินการใดๆ ให้เป็นไปตามหลักการและกฎหมาย เพื่อคงให้ราชอาณาจักรไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวและไม่อาจแบ่งแยกได้

อนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ แจงบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์กรณีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อ้างว่าจะเดินทางเข้าไปเขาพระวิหารร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ว่า ขณะนี้ยังอยู่ที่ดูไบ ซึ่งเวลาห่างกันถึง 7 ชั่วโมง พร้อมระบุว่าคนที่ออกมาปล่อยข่าวไร้ความคิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ