"หมอเหวง"ร้อง ปธ.สภาฯ นำร่างแก้ไขรธน.ฉบับ คพปร.พิจารณาก่อนญัตติพรรคร่วมฯ

ข่าวการเมือง Friday February 5, 2010 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เหวง โตจิราการ ในฐานะตัวแทนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย นางสุนันทา ธรรมธีระ และนายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ได้เข้าพบนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้นำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 (คปพร.)เข้าสู่การพิจารณาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นอันดับแรกก่อนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตรา ของพรรคร่วมรัฐบาล

นพ.เหวง กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ คปพร.ได้บรรจุอยู่ในวาระการประชุมร่วมรัฐสภามาตั้งแต่เดือนตุลาคม 51 เป็นเวลา 1 ปี 4 เดือนแล้ว แต่หากสภาฯ นำญัตติของพรรคร่วมรัฐบาลขึ้นมาพิจารณาก่อนจะถือว่าเป็นการกระทำ 2 มาตรฐาน

“หากไม่มีการพิจารณา ประชาชนที่ร่วมลงชื่อในญัตติจำนวน 2 แสนกว่าคนอาจจะเดินทางมาสอบถามประธานรัฐสภาด้วยตัวเองก็ได้ ซึ่ง นปช.พยายามใช้วิธีโดยสันติไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงในบ้านเมือง จึงอยากให้ประธานรัฐสภาช่วยไปบอก ส.ส.ให้นำญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะเกรงว่าจะเกิดการเผชิญหน้ากันขึ้นระหว่างประชาชน 2 แสนคนกับ ส.ส" นพ.เหวง กล่าว

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลไว้ในวาระกับการประชุมเป็นเรื่องด่วนอันดับ 2 แล้ว รอเพียงกำลังประสานกับประธานวุฒิสภาว่าจะเรียกประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้เมื่อไหร่เท่านั้น เพราะตนพร้อมจะแก้ไขทุกชั่วโมงอยู่แล้ว คิดว่าจะทำให้เร็วที่สุดก่อนที่จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในบ้านเมือง

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของ คปพร.ยืนยันว่ายังอยู่ในวาระการประชุม เป็นเรื่องด่วนอันดับที่หนึ่ง ทั้งนี้ อยากให้พิจารณาร่างของ คปพร.และของพรรคร่วมรัฐบาลไปพร้อมๆกันเลย

พร้อมกับกล่าวถึงการที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มสองวันติดต่อกันว่า ไม่ได้เรียกว่าล่ม แต่เป็นเพราะองค์ประชุมไม่ครบ และบางคนอยู่ในห้องประชุมก็ไม่ลงคะแนนเพราะไม่เห็นด้วยกับญัตติของฝ่ายค้านที่นำเสนอ ไม่เกี่ยวข้องกับความไม่พอใจของพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชัยกล่าวว่า ได้เสนอมาตรการแก้ไขปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ คือให้กกต.ออกระเบียบหรือบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้ชัด ว่าหากใครขาดประชุมเกิน 3 ครั้ง จะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ