ฮุนเซนเดินทางถึงเขาพระวิหารแล้วในช่วงเที่ยงวันนี้ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 6, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมด้วยนางบุญ รานี ภริยา เดินทางถึงเขาพระวิหารตามกำหนดในช่วงเที่ยงวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชาและภริยาซึ่งสวมชุดทหารทั้งคู่ เดินทางถึงเขาพระวิหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาและกองกำลังทหาร เมื่อเวลา 12.10 น. จากนั้นนายฮุนเซนรับพรจากพระสงฆ์และชมการแสดงต้อนรับโดยศิลปินชาวกัมพูชา

ทั้งนี้ นับเป็นการเดินทางเยือนเขาพระวิหารครั้งแรกของฮุนเซน ตั้งแต่ที่เขาพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในเดือนก.ค.2551 โดยวานนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวว่า นายฮุนเซนเดินทางเยือนเขาพระวิหารซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพบปะกับทหารกัมพูชาและชาวบ้านในฟื้นที่

ก่อนเดินทางถึงเขาพระวิหาร ฮุนเซนได้ไปยังจุดบัญชาการของกองทหารรักษาการณ์ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และได้กล่าวกับทหารและประชาชนซึ่งอยู่ที่นั่นว่า เขาจะกลับมาเปิดประตูสู่พระวิหารอีกครั้งเมื่อพื้นที่ชายแดนกลับคืนสู่สภาวะปกติ

นอกจากนี้ ฮุนเซนยังได้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลกัมพูชาหวังว่าจะเสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อทำให้พื้นที่ชายแดนเป็นพื้นที่แห่งมิตรภาพและความร่วมมือ

เขาพระวิหารและพื้นที่ใกล้เคียงกลายเป็นข้อพิพาทระหว่างกัมพูชาและไทย หลังจากที่เขาพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในเดือนก.ค.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ