ส.ว.ห่วงการเมืองระอุ จี้รัฐตรวจสอบการข่มขู่บุคคลสำคัญ-จับตาวิทยุชุมชน

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หารือก่อนเข้าสู่วาระการประชุมวุฒิสภาต่อกรณีที่มีการข่มขู่บุคคลสำคัญในรูปแบบต่างว่า ได้รับทราบว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการข่มขู่ไปยังกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และครอบครัวของผู้พิพากษา ซึ่งขอให้รัฐบาลและหน่วยข่าวกรองเร่งตรวจสอบและมีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลสำคัญอย่างเข้มงวดมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังส่อค้าว่าจะมีการปลุกระดมผ่านทางรายการวิทยุชุมชน เช่น การผลิตระเบิดน้ำมัน 1 ล้านขวด หรือการพลีชีพ และทราบว่ามีการเตรียมจัดตั้งกองกำลังด้วย ดังนั้นจึงขอให้รัฐเข้าไปดูแลการจัดรายการในลักษณะดังกล่าว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่รัฐพิจารณาแล้วว่าเข้าข่ายข้อหากบฎก็ควรเร่งดำเนินการตั้งข้อกล่าวหา รวมทั้งเร่งตรวจสอบแรงงานต่างด้าวด้วย เนื่องจากเกรงว่าอาจเข้ามาก่อวินาศกรรม

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันรัฐบาลไม่ควรประมาท เพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ซึ่งขณะนี้แม้จะมีการเตรียมการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอยู่แล้ว แต่อยากเสนอให้ถอนประกันตัวบุคคลที่มีคดีติดตัวแล้วประกาศว่าจะระดมพล เป็นล้านให้ถืออาวุธ ขวดน้ำมันเพื่อก่อความรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง ตลอดจนการแจกรูป คตส., ปปช.เพื่อชี้เป้าหมาย

พร้อมกันนี้ เสนอให้รัฐบาลใช้สื่อของรัฐที่มีอยู่เพื่อใช้ทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น รวมทั้งเปิดสายด่วนเพื่อให้ประชาชนได้แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายว่ามีการซ่องสุม และการเคลื่อนของกองกำลังอย่างไร เพื่อช่วยแจ้งเบาะแสได้อย่างชัดเจน

นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ยังตำหนิการวิเคราะห์ข่าวบางรายการที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ว่า ประชาชนมีความกังวลใจต่อเนื้อหาของรายการที่อาจจะสร้างความแตกแยกให้แก่คนในชาติมากขึ้น จึงฝากให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ช่วยชี้แจงต่อสังคมว่ารายการลักษณะนี้เป็นประโยชน์อย่างไรที่จะต้องนำมาเผยแพร่ในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ ซึ่งหากรัฐบาลมีความจริงใจที่อยากยุติความรุนแรงก็ควรหยุดเผยแพร่รายการดังกล่าว เพราะยิ่งจะสร้างแต่ความบาดหมางในสังคมให้เกิดขึ้น

นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวว่า สถานการณ์หลังวันที่ 15 ม.ค.เป็นต้นมา เริ่มส่อเค้าว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันกระแสข่าวเรื่องการปฏิวัติก็มีออกมาอย่างหนัก แม้ฝ่ายทหารจะบอกว่าไม่ปฏิวัติก็ตาม ทั้งนี้เห็นว่าสื่อของรัฐโดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ยังทำหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริงน้อยเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ