วุฒิเลื่อนพิจารณากระบวนการถอดถอน"สมชาย" เหตุเอกสารพยานหลักฐานยังไม่ครบ

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2010 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา(ส.ว.)สั่งเลื่อนการประชุมเพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งตามมาตรา 273 ของรัฐธรรมนูญในวาระแรกเรื่องการกำหนดวันแถลงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และนายสมชาย ผู้ถูกกล่าวหาออกไปเป็นวันที่ 16 ก.พ.53 เวลา 10.00 น.เนื่องจากหน่วยงานราชการยังไม่ได้ส่งพยานเอกสารหลายรายการกลับมาให้ตามที่นายสมชายได้ร้องขอเพิ่มเติม

นอกจากนี้ วุฒิสภายังไม่ได้สอบถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาในหมวดว่าด้วยการถอดถอนที่ให้นำเรื่องกลับมาพิจารณาได้หรือไม่

หลังจากนั้น บรรดา ส.ว.ได้อภิปรายอย่างหลากหลายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่และขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาขอเพิ่มเติมพยานหลักฐาน 12 รายการ และส่งมาแล้ว 4 รายการ จึงไม่แน่ใจว่า การเพิ่มเติมพยานหลักฐานเป็นหน้าที่นายสมชายหรือวุฒิสภาที่จะไปขอ

นายประสพสุข จึงได้ชี้แจงว่า กรณีการถอดถอนฯ วุฒิสภาทำหน้าที่เหมือนคณะลูกขุนใหญ่ที่ใช้ระบบไต่สวน ไม่ใช่ระบบกล่าวหา คือวุฒิสภาต้องไปค้นหลักฐานมาทั้งหมดเพื่อหาข้อเท็จจริง เพื่อความยุติธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหา แต่ถ้าให้ฝ่ายใดไปหาพยานหลักฐาน มาอาจจะมีการขอเลื่อนบ่อยๆ เวลาการพิจารณาก็จะล่าช้าออกไป ซึ่งลักษณะนี้เป็นระบบกล่าวหาตามแบบศาลยุติธรรม แต่กรณีการถอดถอนกฎหมายกำหนดกรอบวันดำเนินการที่จะต้องทำให้เสร็จจึงใช้ระบบไต่สวนลักษณะเดียวกับศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ

จากนั้น ส.ว.หลายคนมีความเห็นว่า หากจะมีการอภิปรายในเรื่องใดวุฒิสภาควรมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้ครบถ้วนทุกด้านเสียก่อน ทำให้นายประสพสุข วินิจฉัยว่า ต้องเลื่อนการพิจารณากำหนดวันแถลงออกไป เพราะต้องมีพยานหลักฐานและเหตุผล การชี้มูลเป็นข้อๆ รวมถึงการรอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมของผู้ถูกกล่าวหา นอกจากนี้ต้องดูว่า ป.ป.ช.จะคัดค้านหรือไม่ในเอกสารทั้ง 12 รายการของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งอยู่ที่ที่ประชุมวุฒิสภาจะมีมติอย่างไรแล้วถึงจะกำหนดวันแถลงเปิดสำนวน โดยจะมาพิจารณากำหนดวันแถลงของ ป.ป.ช.และพิจารณาคำขอเพิ่มเติมหลักฐานของผู้ถูกกล่าวหาในวันที่ 16 ก.พ.53 10.00 น.

อย่างไรก็ตาม มี ส.ว.หลายคนติดใจเรื่องอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา โดยนายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี ท้วงติงถึงอำนาจของวุฒิสภาในการถอดถอนบุคคลที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว เช่นเดียวกับนายวิเชียร คันฉ่อง ส.ว.ตรัง กล่าวว่า ควรส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในกรณีนี้ ก่อนที่เดินหน้าไปแบบผิดๆ

ขณะที่นายสมชาย ลุกขึ้นโต้ตอบว่า ตอนนี้มี ส.ว.บางคนกำลังจะวางตัวไม่เป็นกลาง เพราะมีการแจกเอกสารที่เป็นบทความของนักวิชาการคนหนึ่งในหมู่ ส.ว.กลุ่มหนึ่งเพื่อชักจูงให้พิจารณาอย่างหนึ่งอย่างใด ทำให้นายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องนี้วุฒิสภาลงมติให้เดินหน้ากระบวนการไปแล้ว แต่เรื่องการถอดถอนจะมีผลอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และสั่งปิดประชุมเวลา 11.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ