พธม.ยื่นถอดถอน"ชัย"ต่อประธานส.ว.พรุ่งนี้ ชี้บรรจุวาระแก้ไขรธน.โดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday February 10, 2010 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งตัวแทนยื่นถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากนายชัยได้บรรจุระเบียบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550(คป.พร.) ถือเป็นจงใจใช้อำนาจการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ

แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า การที่นายชัย บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามร่างฉบับของ คป.พร.ที่เสนอโดยกลุ่มคนเสื้อแดง และญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และมาตราที่เกี่ยวกับที่มาของส.ส.ตามร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภานั้น เป็นการกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ซึ่งส่อว่าเป็นการจงใจในการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฏหมาย

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของ คป.พร.นอกจากจะไม่มีกฏหมายรองรับแล้ว ยังพบว่ามีหลักฐานการล่ารายชื่อของประชาชน 71,543 คนที่ไม่สมบูรณ์ จึงมองว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว อาจเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเถื่อนได้ จึงอยากถามนายชัยว่าทำหลิ่วตาปล่อยให้ร่างดังกล่าวเข้าสู่รัฐสภาได้อย่างไร

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า สิ่งที่พันธมิตรฯ กังวลในการรวบรัดเอาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับ เข้าที่ประชุมสภาฯ ได้เป็นจริงแล้ว ซึ่งถือเป็นเจตนาอีกครั้งหนึ่งของนายชัย ที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งต่อสังคม เพราะร่าง คป.พร. มีลักษณะไม่ชอบธรรม เช่น มีการทำลายรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ประชาชนได้ลงประชามติเอาไว้ และยังส่อเป็นการละเมิดพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ กรณีการแต่งตั้งองคมนตรี ที่ระบุให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย แต่ร่างแก้ไขฉบับดังกล่าวกลับตัดสถานภาพดังกล่าวออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ