พันธมิตรฯ ยื่นคำร้องขอถอดถอน"ชัย"ออกจากตำแหน่งกรณีบรรจุวาระแก้ไข รธน.

ข่าวการเมือง Thursday February 11, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับพวก ยื่นคำร้องต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ดำเนินการถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 โดยการบรรจุร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.) ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ต.ค.51

"ข้าพเจ้าและพวกเห็นว่า ฯพณฯ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2550 มาตรา 270" นายพิภพ ระบุ

นายพิภพ กล่าวว่า ร่างแก้ไขของ คปพร.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 291(1) เพราะหากประชาชนจะใช้สิทธิรวบรวมรายชื่อ 5 หมื่นชื่อเพื่อเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมายว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย แต่กฎหมายฉบับดังกล่าวรัฐสภายังไม่ได้ตราออกมารองรับ ทำให้ยังไม่มีหลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ดังนั้นด้วยเหตุดังกล่าวนายชัย จึงไม่มีสิทธิบรรจุเข้าวาระการประชุมรัฐสภา

"พฤติการณ์ดังกล่าวต้องได้รับการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การถอดถอนออกจากตำแหน่ง พวกตนจึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 164 และ 271 เพื่อดำเนินการต่อไป" นายพิภพ กล่าว

นายพิภพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มาจากกระบวนการออกเสียงประชามติโดยประชาชน ซึ่งมีผู้สนับสนุนกว่า 14.7 ล้านคน หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องคำนึงถึงสิทธิและการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ใช่การดำเนินการตามลำพังโดยสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ