"หมอเหวง"ยื่นค้านเลื่อนถกแก้ รธน.,เสื้อแดงอาจชุมนุมยืดเยื้อหลัง 26ก.พ.

ข่าวการเมือง Thursday February 11, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.)ยื่นหนังสือต่อนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านเพื่อประฌามรัฐบาลกรณีไม่นำญัตติร่าง รธน.แก้ไขเพิ่มเติมของ คปพร.ที่ยื่นเข้าสู่วาระการประชุมตั้งแต่เดือน พ.ค.ปี 2551 มาพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยระบุว่ารัฐบาลปิดโอกาสแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองด้วยครรลองรัฐสภา เพราะการพิจารณาร่าง รธน. แก้ไขเพิ่มเติมของ คปพร.เป็นหนทางในการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธี

"ร่าง รธน.ฉบับ คปพร. มีประเด็นที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการแก้ทั้งสองประเด็น ดังนั้น อยากให้พรรคร่วมหันมาสนับสนุน ส่วนนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยควรมีศักดิ์ศรีทางการเมืองด้วยการสำนึกในประชาธิปไตย วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ยอมให้นายเนวินกินน้ำใต้ศอก แต่วันหนึงพรรคประชาธิปัตย์อาจจะให้กินน้ำล้างเท้าแทนก็ได้"นพ.เหวง กล่าว

นพ.เหวง กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าการชุมนุมใหญ่ของ นปช.มีแนวโน้มอาจจะเกิดขึ้นหลังการพิจารณาคดียึดทรัพย์ที่จะตัดสินวันที่ 26 ก.พ.เพราะไม่ต้องการให้การเคลื่อนไหวถูกมองว่ารับใช้คนคนเดียว เป้าหมายของคนเสื้อแดงยังเหมือนเดิม คือ โค่นล้มระบอบอำมาตย์และขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ การต่อสู้ของเราจะต้องยึดเยื้อ คงไม่เร่งแตกหัก เพราะเราเดินตามกรอบนี้มา 2 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามต้องฟังมติของ นปช.อีกครั้ง

"การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงยึดแนวทางสันติวิธี จะไม่ใช้ความรุนแรง หรือใช้กองทัพติดอาวุธตามแนวทางที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล และ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นำเสนอ ถือว่าเป็นคนละส่วนกับคนเสื้อแดง และเราขอปฏิเสธไม่เอากับแนวทางนี้เด็ดขาด"น.พ.เหวง กล่าว

สำหรับเงินทุนของ นปช. มาจากการรับบริจาค ไม่ได้รับเงินหรือมีการโอนเงินมาจากต่างประเทศ อย่างที่โฆษกรัฐบาลออกมาระบุ ครั้งล่าสุดเราได้เงินหักลบสุทธิ 7 ล้านบาทจากการจัดคอนเสิร์ตที่โบนันซ่า เขาใหญ่ และยังมีเงินบริจาคผ่านทางทีวีเสื้อแดงอีก ส่วนการชุมนุมใหญ่เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้วก็มีเงินบริจาควันละ 2 แสนบาท ซึ่งก็เพียงพอค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการชุมนุมครั้งนั้น

ส่วนการชุมนุมย่อยในแต่ละครั้งเช่นช่วงที่ผ่านมาก็ใช้เงินไม่มากแค่หลักหมื่น หรือ การชุมนุมที่เขาสอยดาวใช้เพียงแสนกว่าบาท การชุมนุมใหญ่ล่าสุดที่ จ.ขอนแก่นก็มีคนให้ที่ปราศรัยฟรี คิดแค่ 20 บาทเท่านั้น ขณะเดียวกันก็มีประชาชนมาร่วมลงขันให้เราจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ