"โอบามา"เตรียมพบกับองค์ดาไล ลามะ สัปดาห์หน้าที่ทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะพบกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ทำเนียบขาวสัปดาห์หน้า ขณะที่จีนได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเชิญผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตทันที

หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า สหรัฐควรจะถอนคำเชิญในทันที ขณะที่ชู เหว่ยกุน เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งดูแลงานด้านทิเบต กล่าวว่า การพบกันระหว่างโอบามาและองค์ดาไล ลามะ จะส่งผลกระทบต่อพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

โอบามาจะพบกับองค์ดาไล ลามะ ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งสื่อมองว่า จะเพิ่มความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลของจีนได้ออกมาวิจารณ์แผนการจัดการพบปะกันของทั้ง 2 ฝ่าย

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐคิดว่า สหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ลงตัวแล้วกับจีน ซึ่งเราสามารถตกลงกันในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันได้ และมีความเห็นไม่ตรงกันได้เช่นกัน

ความตึงเครียดระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้ง 2 ประทศมีมากขึ้นหลังจากที่จีนเซ็นเซอร์เว็บไซต์กูเกิล และสหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งหากมีเรื่องที่ทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมาอีกนั้น ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการควบคุมโครงการนิวเคลียร์อิหร่านและเกาหลีเหนือได้ และจะทำให้จีนไม่อยากจะให้ความร่วมมือในด้านการเงินมากขึ้น เช่น ในเรื่องการคลี่คลายผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตสินเชื่อโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ