เลขาฯยูเอ็นส่งสารอวยพร"บิล คลินตัน"หายป่วยโดยเร็ว หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจฉุกเฉินวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2010 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ส่งข้อความถึงอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้แทนพิเศษยูเอ็นที่ดูแลเฮติ ให้หายจากอาการป่วยโดยเร็ว หลังจากที่นายคลินตันเข้ารับการผ่าตัดหัวใจในกรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้

มาร์ติน เนเซอร์สกี โฆษกของเลขาฯยูเอ็น กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายบันได้ส่งข้อความที่เขียนด้วยลายมือไปถึงอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เพื่อขอให้เขาหายป่วยโดยเร็ว และขอบคุณที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานช่วยเหลือชาวเฮติในนามขององค์การสหประชาชาติ

ทั้งนี้ บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจที่โรงพยาบาลโคลัมเบีย เพรสไบทีเรียน เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากมีอาการเจ็บหน้าอก โดยแพทย์ได้ผ่าตัดใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด (stent) สองเส้นที่หลอดเลือดแดงใหญ่ที่หัวใจเส้นหนึ่ง เพื่อให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น

คลินตันเคยเข้ารับการผ่าตัดบายพาสหัวใจเมื่อปี 2547 หลังจากมีอาการเจ็บหน้าอกและหายใจไม่ออก ส่วนการเข้ารับการผ่าตัดขยายหลอดเลือดในครั้งนี้ คลินตัน ในวัย 63 ปี จะพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 1 สัปดาห์

นายดั๊กกลาส แบนด์ ที่ปรึกษาของคลินตันกล่าวว่า อดีตผู้นำสหรัฐมีกำลังใจดีมาก และจะยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อมูลนิธิที่ท่านก่อตั้งและภารกิจบรรเทาทุกข์ในเฮติ รวมทั้งภารกิจเพื่อการฟื้นตัวระยะยาวในเฮติต่อไป

เมื่อปีที่แล้ว อดีตปธน.คลินตันได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบงานในเฮติ และในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายคลินตันได้ลงพื้นที่ในเฮติเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

เพื่อนคนหนึ่งของอดีตปธน.คลินตันเผยว่า เขาป่วยเป็นหวัดมาสักระยะหนึ่งแล้ว และได้งดทางไปเฮติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ