นายกฯตอบกระทู้สดในสภา ยันไม่มี 2 มาตรฐานตรวจเครื่องGT 200-ALFA 6

ข่าวการเมือง Thursday February 18, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบกระทู้สดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมให้มีการตรวจสอบเครื่องมือตรวสอบวัตถุระเบิด อัลฟา 6 ของกระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกับการตรวสอบเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 โดยใช้แนวทางการตรวจสอบเช่นเดียวกัน และหากผลการพิสูจน์พบว่าเครื่องมือไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมให้มีการงับการสั่งซื้อเช่นเดียวกับเครื่องจีที 200

ทั้งนี้อยู่ระหว่างให้ทุกหน่วยงานดำเนินการรวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด จีที 200 ในทุกสมัยที่มีการจัดซื้อ หากพบการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมที่จะดำเนินการ ซึ่งย้ำว่าการตรวจสอบเรื่องนี้จะไม่มีการปฎิบัติเป็น 2 มาตรฐานอย่างแน่นอน

"สำหรับเครื่องอัลฟ่า 6 จะใช้หลักการเดียวกันกับการตรวจสอบเครื่องจีที 200 หากพิสูจน์ได้ว่าเครื่องไม่มีประสิทธิภาพ ก็จะมีการระงับการจัดซื้อทั้งหมด" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถหาเครื่องมือมาใช้ทดแทนเครื่องมือตรวจสอบวัตถุระเบิดจีที 200 ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ยังเชื่อในประสิทธิภาพของเครื่องดังกล่าว และยังใช้งานเครื่องนี้ต่อไป คงต้องใช้ระยะเวลาในการทำความเข้าใจ แต่รัฐบาลจะใช้ข้อมูลจากการตรวจสอบเครื่องจีที 200 จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นหลัก

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. เร่งดำเนินการจัดหาแนวทางแก้ปัญหา กรณีไม่มีการใช้เครื่องมือดังกล่าวอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ