"โอบามา"พบ"ดาไล ลามะ" เผยสหรัฐพร้อมสนับสนุนการอนุรักษ์ศาสนา วัฒนธรรม สิทธิมนุษยชนทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 19, 2010 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้พบปะและพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยผู้นำสหรัฐเผยว่า สหรัฐพร้อมให้การสนับสนุนเอกลักษณ์ทางศาสนา วัฒนธรรม และภาษาของทิเบตอย่างเต็มที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โอบามาและดาไล ลามะ ยังเห็นพ้องต้องกันในเรื่องความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการเน้นย้ำในประเด็นนี้ถือเป็นสัญญาณที่กดดันจีนไม่ให้ดำเนินการใดๆที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี

ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนไม่ราบรื่นด้วยหลายประเด็น เช่น การที่สหรัฐขายอาวุธให้กับไต้หวัน การควบคุมเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตของทางการจีน ซึ่งการพบปะกันระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำผลัดถิ่นทิเบตครั้งนี้ก็ส่งผลให้ทางกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ตามมาในทันที

หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การกระทำของสหรัฐถือเป็นการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และยังสวนทางกับหลักการที่ได้มีการกำหนดไว้ในแถลงการณ์ร่วมจีนและสหรัฐ

ด้านทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า โอบามาได้กล่าวแสดงความเห็นเรื่องแนวทางสายกลางขององค์ดาไล ลามะ ตลอดจนความมุ่งมั่นเรื่องการหลีกเลี่ยงความรุนแรง และการเจรจากับรัฐบาลจีน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้ย้ำว่า เขาสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาร่วมกันโดยตรงเพื่อลดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และยินดีที่ได้รับทราบเรื่องการฟื้นการเจรจาระหว่างกันครั้งล่าสุดของจีนและทิเบต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ