กองทัพบก เผยเตรียมมาตรการ 3 ขั้นรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ ตัวแทนกองทัพบก ชี้แจงที่ประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ ที่มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาเป็นประธานว่า หน่วยงานด้านความมั่นคง ได้เตรียมกฎหมายรองรับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าไว้ 3 ระดับ คือ การใช้กฎหมายปกติ การประกาศ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ และการประกาศ พรก. ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้นิ่งนอนใจในการควบคุมการชุมนุม แต่การพิจารณาออกกฎหมายอื่นๆ เพื่อใช้ควบคุมการชุมนุม เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ต้องดำเนินการ

ด้านนายประสพสุข กล่าวว่า ที่ประชุมมีการพิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ในการรักษาความปลอดภัยการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และรายงานผลการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยในเขตพื้นที่ดุสิต กรุงเทพมหานคร รวมถึงการที่รัฐจะพิจารณาออกกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ละเลยเรื่องการพิจารณากฎหมายดังกล่าวมาโดยตลอด จนทำให้การชุมนุมบานปลาย

การมีกฎหมายฉบับนี้จะทำใสามารถบริหารจัดการพื้นที่ และการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมได้ เพราะแม้รัฐบาลจะมีกฎหมายอื่นๆเพื่อใช้รองรับและควบคุมการชุมน แต่ต้องยอมรับว่าทุกครั้งที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงฯ หรือกฎหมายพิเศษ จะกระทบต่อความรู้สึกประชาชน ว่าอาจไม่ได้รับความปลอดภัยในพื้นที่ที่ใช้กฎหมายพิเศษ

หลังจากที่ประชุมอภิปรายนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และปิดประชุมเวลา 14.50 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ