ทีมเศรษฐกิจ พท.ชี้นโยบายประกันราคาฯล้มเหลวหลังข้าวใน ปท.ถูกกว่าตลาดโลก

ข่าวการเมือง Monday February 22, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย(พท.) ชี้สถานการณ์ราคาข้าวในประเทศที่ตกต่ำสวนทางกับราคาข้าวในตลาดโลกสะท้อนความล้มเหลวของนโยบายประกันราคาพืชผลทางการเกษตร

"ขณะนี้ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวอยู่ในช่วงขาขึ้นแต่ราคาข้าวในประเทศไทยยังคงตกต่ำอยู่ สาเหตุเกิดจากการที่รัฐบาลบริหารจัดการเรื่องสต๊อกข้าวไม่ถูกต้อง และนโยบายของรัฐบาลในเรื่องประกันรายได้ไม่มีหลักเกณฑ์ที่รัดกุม ทำให้ชาวนาที่ไม่มีข้าวในมือมาขอจดทะเบียนด้วย ทำให้ปริมาณข้าวในรูปบัญชีมีล้นตลาดส่งผลให้ราคาตกต่ำ" นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองหัวหน้าพรรค พท.ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ กล่าว

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พท.กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งสร้างเอกภาพให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีทิศทางในการทำงานที่สอดคล้องกัน และไม่ปล่อยข้าวออกจากสต๊อกมากเกินไป ซึ่งจะช่วยพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำไปกว่านี้ รวมทั้งมีกลไกที่ทำให้ราคาปรับตัวสอดคล้องกับราคาในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย เพราะนโยบายประกันราคาฯ เหมือนเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มธุรกิจบางกลุ่มที่สามารถทำกำไรได้มากขึ้นจากการที่ราคาข้าวถูกบีบราคาให้ต่ำ

"สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของนโยบายประกันราคาของรัฐบาลที่ไม่สามารถช่วยยกระดับราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นได้ แม้ราคาในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นแล้วก็ตาม" นายปานปรีย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ