"จตุพร"จวกคนปล่อยข่าวหวังผลให้ศาลมีมติเอกฉันท์คดียึดทรัพย์"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า การที่นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) ออกมาพูดว่ามีการจ่ายสินบนให้แก่องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ในคดียึดทรัพย์นั้น ถือเป็นการกุข่าว เนื่องจากมีความพยายามของผู้มีบารมีบางคนที่ต้องการให้คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกตัดสินออกมาด้วยมติเอกฉันท์ จากที่เชื่อว่าจะมีผู้พิพากษาบางคนที่อาจไม่เห็นด้วยกับการยึดทรัพย์ในครั้งนี้ ดังนั้นจึงต้องพยายามปล่อยข่าวดังกล่าวออกมา

"มีผู้มีบารมีบางคน ต้องการให้เสียงคดียึดทรัพย์เป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 แต่เมื่อไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง ก็พยายามกุข่าว" นายจตุพร กล่าว

โดยหลังจากคำตัดสินของศาลฎีกาแล้ว นายจตุพร ยังขอให้จับตาเรื่องเงินรางวัลนำจับ 25% ของมูลทรัพย์ทางคดี ซึ่งหลังจาก 1 เดือนไปแล้วอาจจะได้เห็นผู้ที่เป็นนอมินีของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ได้รับรางวัลนำจับในครั้งนี้

ส่วนความพยายามของรัฐบาลที่ออกข่าวต่างๆ เกี่ยวกับคดียึดทรัพย์นั้น นายจตุพร ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลทำตัวเหมือนรู้ล่วงหน้าว่าคำตัดสินของศาลจะออกมาแนวทางใด แต่ยืนยันว่านปช.จะไม่ดำเนินการใดๆ จนกว่าจะมีการชุมนุมใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งทางกลุ่มนปช.จะไม่เดินทางไปชุมนุมหน้าศาลฎีกาในวันพรุ่งนี้(26 ก.พ.)อย่างแน่นอน แต่หากมีเหตุความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น จะถือว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับ นปช.

ทั้งนี้ยืนยันว่า การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนปช.ในวันที่ 14 มี.ค.นี้จะเป็นการชุมนุมอย่างมีสติ โดยไม่ต้องการให้ประชาชนมีอารมณ์ร่วมจากคดียึดทรัพย์มาเป็นเหตุผลในการชุมนุมครั้งนี้ และนปช.พร้อมจะรับผิดชอบหากเกิดเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าการดูแลรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมใหญ่จะไม่มีการใช้การ์ดของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือเสธ.แดง

ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปรามาสว่าจะมีประชาชนที่มาชุมนุมกับกลุ่ม นปช.ไม่ถึงระดับแสนคนนั้น ไม่อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิม ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้ เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นผู้ใหญ่ภายในพรรคควรจะระมัดระวังการให้สัมภาษณ์

นอกจากนี้ขอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนไม่ต้องกังวลว่า การออกมาชุมนุมของกลุ่ม นปช.เพื่อหวังผลจะแยกออกไปตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่นั้น ก็ไม่มีความเป็นไปได้ ซึ่งแกนนำ นปช.ไม่เคยมีแนวคิดที่จะทำในลักษณะเดียวกับพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) ที่แยกออกมาจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลือง

นายจตุพร ยังเผยว่า มีแหล่งข่าวจากศาลออกมาระบุว่ามีความพยายามของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่จะสร้างสถานการณ์ขึ้นด้วยการลอบวางระเบิดในวันนี้หรือพรุ่งนี้ โดยจะนำไปเชื่อมโยงกับการตัดสินคดียึดทรัพย์และหวังผลนำไปสู่การปฎิวัติ

"ทราบว่ามีการวางแผนจะสร้างสถานการณ์จากวันนี้ถึงพรุ่งนี้...เป็นการสร้างสถานการณ์ลอบวางระเบิดตั้งแต่วันนี้จนถึงพรุ่งนี้ โดยพยายามโยงไปกับคดียึดทรัพย์และนำไปสู่การปฏิวัติ" นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.อ.อภิวันทน์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์นั้น นายจตุพร กล่าวว่า จะหาเวลาทำความเข้าใจกับนายอภิวันทน์ เพื่อขอให้เลื่อนการอภิปรายไปหลังจากการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนปช.แล้ว ส่วนการชุมนุมจะหวังผลไปถึงขั้นยุบสภาหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ