"เฉลิม"ถอนตัวไม่อภิปรายรัฐบาลแต่สนับสนุนข้อมูลเพียบ ส่ง 2 ตัวแทนสานต่อ

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2010 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. นนทบุรี พรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่งท่าทีของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ออกมาคือจะไม่ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่พร้อมให้การสนับสนุนด้านข้อมูลประกอบการอภิปราย ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร หลักฐาน ใบเสร็จต่างๆ โดยได้มอบไว้ให้แก่ตัวแทน 2 คนที่ยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ ซึ่งจะรับหน้าที่ในการอภิปรายแทนร.ต.อ.เฉลิม โดยคนหนึ่งจะอภิปรายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่วนอีกคนจะอภิปรายรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ

พ.อ.อภิวันท์ เชื่อว่า สาเหตุที่ ร.ต.อ.เฉลิม ไม่ขอร่วมอภิปรายนั้นไม่น่าจะมาจากความน้อยใจที่ไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยร.ต.อ.เฉลิม ให้เหตุผลเพียงว่าไม่สะดวกใจจะอภิปรายเพราะเหตุผลส่วนตัว ซึ่งพรรคก็ต้องเคารพการตัดสินใจ พร้อมยืนยันว่าการตัดสินใจเช่นนี้ไม่ได้มาจากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค ซึ่งในพรรคนั้นแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างแต่ยังสามารถทำงานร่วมกันได้

ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น พ.อ. อภิวันท์ คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะสามารถยื่นได้ เพราะขณะนี้ข้อมูลต่างๆ มีความพร้อมถึง 90% ส่วนวันเวลาในการอภิปรายเป็นอำนาจของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้กำหนด แต่ตามปกติไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ก็สามารถบรรจุระเบียบวาระได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงนี้จะขัดกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาหรือไม่ เพราะการยื่นญัตติคาไว้ นายกรัฐมนตรีจะไม่สามารถยุบสภาได้นั้น พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวกัน คนเสื้อแดงไม่เกี่ยวกับพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ