"เฉลิม"ทวงคืบหน้าคดีฆ่าตัดตอน นายกฯ เล็งต่ออายุคตน.ลุยสอบคดีต่อ

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการฆ่าตัดตอนคดีค้ายาเสพติด, การตั้งกองกำลังติดอาวุธภายในประเทศและการลักลอบขนเงินตราเข้ามาในราชอาณาจักรว่า ตามที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฆ่าตัดตอนคดียาเสพติดไป 2,500 ศพนั้น ในระยะเวลาผ่านมา 1 ปีเศษของรัฐบาลชุดนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบมีความคืบหน้าไปถึงไหนมีการดำเนินการผู้ทำผิดหรือไม่ และผลการดำเนินคดีเป็นอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การดำเนินนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ดูได้จากการดำเนินคดียาเสพติด และดำเนินการผู้ค้ารายใหญ่ที่ดำเนินการภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน และไม่มีการฆ่าตัดตอน หากดูตัวเลขความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จไม่แตกต่าง

อย่างไรก็ดี กระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องการฆ่าตัดตอน นอกจากนี้ในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษา และวิเคราะห์ การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเพสติดให้โทษและนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินประชาชน(คตน.) เรื่องการฆ่าตัดตอน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ชี้แจงว่า กระทรวงยุติธรรมได้ติดตามเรื่องการฆ่าตัดตอนมาตลอด และได้ติดตามสืบสวนสอบสวนมีความคืบหน้า 8-9 คดี

ร.ต.อ.เฉลิม ได้ถามต่อว่า การฆาตกรรมโดยไม่ผ่านกระบวนการได้ดำเนินการไปถึงไหน ซึ่งการจะเล่นงานพ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องนำเรื่องนี้มาสอบ และนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาสอบให้ขึ้นศาลระหว่างประเทศ จากนั้นรัฐบาลต้องบอกด้วยว่าถ้าตรวจสอบแล้วพบว่า 2,500 ศพไม่เกี่ยวกับยาเสพติดจะทำอย่างไร

"มากล่าวหารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วรัฐบาลนี้ทำอะไรไปบ้าง นายกฯ ต้องเอาพ.ต.ท.ทักษิณเข้าคุกให้ได้ ไม่งั้นนายกฯ ก็ต้องขอโทษพ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ก็หุบปากเรื่องนี้" ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รมว.ยุติธรรม ยืนยันให้เห็นว่ามีการฆ่าตัดตอนจริงในช่วงนั้น และคตน.ก็มีรายงานชัดเจน อย่างไรก็ดีอยากให้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ แต่เกรงว่าหยิบยกมาแล้วจะกลายเป็นการกลั่นแกล้ง แต่เมื่อ ร.ต.อ.เฉลิม หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาก็ถือว่าดี ดังนั้นจะต่ออายุการทำงานของคตน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ