(เพิ่มเติม) เสื้อแดงเกาะติดลุ้นคดียึดทรัพย์ที่พรรคพท.-"ทักษิณ"นัดวิดีโอลิงค์เป็นระยะ

ข่าวการเมือง Friday February 26, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มวลชนที่เป็นแนวร่วมกลุ่มเสื้อแดงราว 300 คน เดินทางมารวมตัวที่พรรคเพื่อไทย(พท.) เพื่อร่วมเกาะติดสถานการณ์และรอฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 13.30 น.

ทั้งนี้ทางพรรคได้จัดเตรียมจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ติดตั้งไว้บริเวณชั้นล่างของที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาร่วมรับฟังการถ่ายทอดสดคำตัดสินของศาลฎีกา พร้อมกันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ จะวิดีโอลิงค์เข้ามายังพรรคเพื่อไทยเป็นระยะๆ ในระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษา และเตรียมจะออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีพีเพิล ชาแนล ในเวลา 20.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย อดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชน รวมถึงสมาชิกปัจจุบันของพรรคเพื่อไทย จะทยอยเดินทางเข้ามาที่พรรค เพื่อร่วมรับฟังคำตัดสินของศาลอยู่บนชั้น 4 ของที่ทำการพรรค เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นต้น

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ยืนยันว่า วันนี้นปช.ไม่มีการนัดชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใด แต่หากประชาชนที่เป็นแนวร่วมมีความสนใจจะเข้ามาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาก็สามารถไปฟังกันได้ที่พรรคเพื่อไทย หรือที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว

พร้อมกันนี้ ยังฝากเตือนไปถึงกลุ่มที่เตรียมจะสร้างสถานการณ์ เนื่องจากทราบว่าอาจมีกลุ่มเสื้อน้ำเงินเตรียมสวมรอยเป็นกลุ่มเสื้อแดงเพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดขึ้น เนื่องจากเย็นวันที่ 25 ก.พ.เครือข่ายของรัฐบาลโดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินได้มีการระดมคนจากจังหวัดบุรีรัมย์และมหาสารคามเข้ามาที่กทม. ซึ่งเข้าใจว่าจะมาใส่เสื้อแดงเพื่อสร้างสถานการณ์

"อาจจะเป็นรูปแบบของการแสดงความไม่พอใจ ทุบข้าวของต่างๆ จึงอยากจะเตือนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับคนเสื้อน้ำเงิน เราก็อาจจะไปชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทยหรือที่บริษัทชิโนไทยก่อนก็ได้" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงจะไม่เคลื่อนไหวไปที่ศาลหรือบริเวณใดๆ ทั้งสิ้น การนัดชุมนุมในวันที่ 14 มี.ค.จะเป็นการชุมนุมโดยใช้สติไม่มีการใช้อารมณ์มาเจือปน

อย่างไรก็ดี วันนี้เท่าที่ดูท่าทีของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เหมือนน่าจะรู้อะไรล่วงหน้า จึงให้ช่อง 11 ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมกล่าวเตือนว่านายสาทิตย์ เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของคนเสื้อแดงด้วย

"น่าสังเกตว่ากระบวนการต่างๆ มีความเคลื่อนไหวในช่วงนี้โดยเชื่อมโยงและโยงใยกับกระบวนการโค่นล้มอำนาจ 19 ก.ย.49 ล็อคเป้าหมายทำลายพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งภายหลังคำตัดสินทุกคนก็จะทราบว่าใครเป็นใคร แต่ใครที่ฉ้อฉลจะต้องได้รับชะตากรรมยิ่งกว่าคนที่ถูกตัดสินคดีในวันนี้ และจะได้เห็นหน้าที่ชัดเจนของนอมินีคตส.ที่ใช้มารับค่าสินบนนำจับ" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ล่าสุดที่ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนนี้ ยังคงมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงดีมาก และคาดหวังต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ